ติดตั้ง Pligg CMS


ติดตั้ง Pligg CMS เองก็ได้…ไม่ยากเลย

สวัสดีจ้าเพื่อน ๆ วันนี้มีวิธีการติดตั้ง Pligg มานำเสนอกันนะ หลาย ๆ คนอาจสงสัย อะรไรคือ Pligg (ปริ๊ก)  Pligg มันก็คือเว็บไซด์สำเร็จรูปชนิดหนึ่ง ที่มีไว้สำหรับโปรโมทเว็บอื่น ๆ กัน พูดง่าย ๆ ก็คือเอาไว้ ดันหรือโปรโมท หน้าเว็บหรือบทความที่เราเอาไปซับมิตไว้ในเว็บ Pligg นี่แหล่ะเพราะข้อดีของ Pligg คือ บอทมันแรง และมีลักษณะเป็น SEO friendly ด้วยทำให้ Bot ของ search engine มีโอกาสพบเจอบทความที่เราเอาไปซับมิตได้มากกว่า แถมยังได้ Black Link เข้าสู่บทความของเราอีกด้วย ด้วยเหตุนี้้บริการ Pligg จึงเป็นที่นิยมแพร่หลายกันในปัจจุบัน แต่ว่าหลาย ๆ คนคงมีคำถามเกิดขึ้นมาแล้วใช่ไหมว่า….
ทำ Pligg แล้วได้อะไร?
แน่นอนว่าต้องได้ ถ้าไม่ได้คงไม่เสียเงินจ่ายค่าเช่าโฮสต์กบโดเมนเพื่อเปิดเว็บ Pligg หรอกจริงไหม เอาแบบที่ได้ ๆ เห็นกัน จะ ๆ เลยนะคือ
1.ได้บุญ Pligg ถือว่าเป็นการช่วยให้คนอื่นได้มีโอกาสโปรโมทเว็บของเค้าแบบฟรี ๆ ทำให้เราได้บุญและได้รู้จักแบ่งปัน และรู้จักการให้
2.เท่ห์ ใครก็ชื่นชมคนใจบุญ
3.ได้เงิน…จะได้จากทางไหน ?
3.1 จากการติดโฆษณาทั้งหลาย อย่าง Adsense,BumQ,Adyim,Nipa เพราะอย่างที่บอกว่า Pligg หน่ะบอทมันแรง เผลอ ๆ อันดับบทความจะดีกว่าเจ้าของบทความซะอีกดังนั้นโอกาสที่คนจะ Search เจอบท      ความที่อยู่ในเว็บ Pligg จึงมีมากกว่า (ช่วงเวลาสั้น ๆ เจ้าของบทความอย่าตกใจจนไม่มาใช้ Pligg) เมื่อคนเข้ามาพบ โฆษณาก็อาจจะมีการคลิ๊กเกิดขึ้น
3.2 จากการขาย Banner หรือ Textlink หากมีคนใช้บริการเว็บเรามาก ๆ ก็จะเกิด Traffic (ผู้เข้าชม) เราจะเปลี่ยน Traffic เหล่านี้ให้เป็นเงินค่าโฆษณา หรือ ขาย Textlink (backlink) ก็ได้
3.3 ได้ฐานยิงลิงค์  ถ้าเว็บ Pligg ของเรามีคนนิยมใช้มาก มีคนมาซับมิตบทควมมาก บอทมันก็จะแรง ทำให้เรามีฐานยิงลิงค์ไปที่เว็บทำเงินของเรา หรือ สร้างเว็บ Pligg หลาย ๆ เว็บ เพื่อทำเป็น Link whell ที่กำลังนิยมกันอยู่ในขณะนี้ก็ได้


เห็นไหมครับ ทั้งได้บุญ ทั้งเท่ห์ ทั้งได้เงิน จะช้าอยู่ใยเรามาทำเว็บ Pligg กันเถอะ
สิ่งที่ต้องมี
1.โดเมน (จะเป็นซับโดเมนก็ได้)
2.โฮสต์ ฟรีหรือเสียเงินก็แล้วแต่  แต่ต้องให้รองรับ Pligg ด้วยนะ ลองถามเจ้าของโฮสต์ดูก่อน ตัวโฮสต์ต้งอรองรับ PHP 5.0 ด้วย
3.Database 1 Database
4. Pligg CMS โดยสามารถเข้าไป Download ได้ที่ http://forums.pligg.com/current-version/ เลือกเอานะครับแต่สำหรับผม ผมขอใช้ version 1.0.1 ก็แล้วกันมันไม่มีปัญหาตอนติดตั้ง Module บางตัว Download มาแล้วก็แตก ซิปไว้นะครับ
ขั้นตอนการติดตั้ง
1.เข้า Cpanel หรือ Direct admin เพื่อสร้าง database และ User โดยไปที่หัวข้อ mySQL management
2.ไปที่หัวข้อ Create new Database
3.สร้าง Database Name,User และ Password ให้เรียบร้อย
4.สร้างเสร็จแล้วจะอยู่ทำไมหล่ะ ออกจาก directAdmin ให้เรียบร้อย
5. Upload ไฟล์ที่แตกซิปแล้วขึ้น Host ให้เรียบร้อย
เมื่ออับโหลดไฟล์ Pligg ขึ้น โฮสต์หมดแล้วให้ทำตามขั้นตอนดังนี้

1. เปลี่ยนชื่อ settings.php.default เป็น settings.php

2. เปลี่ยนชื่อ /libs/dbconnect.php.default เป็น dbconnect.php3. CHMOD 755 โฟลเดอร์ต่อไปนี้, ถ้าพบปัญหาให้ลองใช้ 777.

  1. /admin/backup/
  2. /avatars/groups_uploaded/
  3. /avatars/user_uploaded/
  4. /cache/
  5. /cache/admin_c/
  6. /cache/templates_c/
  7. /languages/ (และไฟล์ทั้งหมดข้างในโฟลเดอร์นี้ก็ควรจะ CHMOD เป็น 777)4. CHMOD 666 ไฟล์ต่อไปนี้
  8. /libs/dbconnect.php
  9. settings.php

เมื่อทำการเปลี่ยนค่าต่าง ๆ เรียบร้อยแล้วให้เเปิด Browser ขึ้นมาแล้วเข้าไปที่ http://www.youdomain/install/index.php  (youdomain คือชื่อเว็บที่คุณเพิ่งอับ Pligg เข้าไปเมื่อกี้ครับถ้าใส่ไว้ใน sub folder ก็อย่าลืม subfolder ด้วยนะครับ เช่น http://www.youdomain.com/pligg/install/index.php)

1. เมื่อเข้ามาแล้วให้คลิ๊กที่ ปุ่ม Install
2.เลือกภาพษาที่จะติดตั้ง
3.กรอกรายละเอียดต่าง ๆ ให้เรียบร้อย
4.ระบบจะเช็คความเรียบร้อยถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะขึ้นตามภาพ
5.สร้าง Admin account (ตรงนี้สำคัญมากห้ามลืมเด็ดขาด)
6.ทำตามที่ระบบแนะนำคือเปลี่ยน CHMOS ไฟล์ DBconnect.php เป็น 644 และลบโฟลเดอร์ install ออกหรือเปลี่ยนชื่อก็ได้ จากนั้นก็ให้เปิด browser เปิด URL ของ Pligg ของคุณ
7.ระบบจะพาคุณเข้ามายังหน้าจัดการ โมดูล (Module)  ก็ให้เลือกโมดูลที่ต้องการ ถ้าคุณต้องการทำ Pligg สำหรับ ช่วยขาย Amazon ก็ให้ทำตามขั้นตอนนี้แต่ถ้าทำ pligg สำหรับ โปรโมทเว็บไซด์เฉย ๆ ก็ให้ข้ามขั้นตอนการติดตั้งโมดูล Upload ไป
8.ให้คลิ๊กที่ setting เพื่อตังค่า โมดูล อับโหลด
9.ตรงหัวข้อ upload method ให้เลือกเป็น Allow Only URL
10.จากนั้นมาเปลี่ยน Template (หน้าตา)ที่หัวข้อ เทมเพลต โดยคุณสามารถ Download เพิ่มเติมได้โดยการ search จาก Google ประมาณว่า download + pligg template แล้วอับโหลดไฟล์เทมเพลตที่ได้เข้าที่ซับโฟลเดอร์ Template แล้วมาพิมพ์ชื่อเทมเพลตที่ต้องการตามช่องในภาพ
11.จากนั้นก็ไปจัดการเพิ่ม Catagolies ที่หัวข้อ ผู้ดูแล หรือ Admin ตามแต่ต้องการ
12.เสร็จแล้วเว็บ Pligg พร้อมใช้แล้วทีนี้เราก็เอาไปโปรโมทกันได้ แล้วคราวหน้าเรามาดูวิธีการ ติด adsense กันครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

ร่วมเป็นสมาชิก Blogseothai คุณคือตัวจริง !