Google Page Rank (PR) คืออะไร ?



Google Page Rank (PR) คืออะไร ช่วยได้เรื่อง SEO ได้จริงหรือ

สำหรับใครที่ยังไม่ทราบว่า Google Page Rank (PR) คืออะไรช่วยในการทำ SEO ได้จริงๆ หรือป่าว ผมขออธิบายเรื่อง Google Page Rank (PR) ก่อนว่า Google Page Rank (PR) นั้นมีช่วงเวลาระยะนึ่งที่ทาง Google เขาได้ยกเลิกการใช้ Google Page Rank (PR) ในการเลื่อนอันดับไปในสักพักนึ่ง แต่ว่าในปัจจุบันนี้ก็ยังใช้ได้นำเอา Google Page Rank (PR) มาใช้เหมือนเดิม เพราะ Google Page Rank (PR) ยังสามารถคัดเว็บที่มีคุณภาพได้อยู่นั้นเอง แต่ผมจะมาบอกเพื่อนๆ ที่ยังไม่ทราบว่า Page Rank (PR) คืออะไร ผมขออธิบายให้คุณผู้อ่านทราบในบรรทัดข้างล่างนี้


Google Page Rank (PR) คืออะไร

Google Page Rank (PR) คือคะแนนในการจัดอันดับเว็บไซด์จากหลายๆ เว็บที่ Google จะให้คะแนนเรา โดยเว็บไซด์เริ่มต้นที่ทำจะมีค่า Page Rank (PR) เป็น n/a ซึ่งหมายความว่าเว็บไซด์ของเรายังไม่มีคะแนนเลย ซึ่งถ้าหากเรามี Page Rank (PR) ที่มีแต้มคะแนนสูงๆ ก็จะจัดการเว็บไซด์ของเรามีค่าความนิยมหรืออาจจะมีผลต่อการแสดงผลในการค้นหาในหน้า Google นั่นเอง โดยค่า Page Rank (PR) จะมีคะแนนตั้งแต่ n/a จนไปถึง 10 เลยถ้าหากเรามีค่า Page Rank (PR) ที่สูงถึง 10 นี้ ก็หมายความว่าเว็บของเรามีคุณภาพอย่างมากเลยทีเดียว และจะง่ายต่อการเอาไปทำอันดับอีกด้วย

ทำอย่างไรจึงจะได้ค่าคะแนน Page Rank (PR) 

สำหรับคะแนน Page Rank (PR) นั้นทาง Google จะให้คะแนนเราก็ต่อเมื่อเรามี Backlink ที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซด์ของเรา ซึ่งถ้าหากเราได้ Backlink จากเว็บไซด์ที่มีค่า Page Rank (PR) สูงเราก็จะได้คะแนน Page Rank (PR) จากเว็บไซด์นั่น แต่ต้องเป็นเนื้อหาบทความที่ต้องเกี่ยวข้องหรือเป็นแนวเดียวกันด้วยนะครับ ไม่งั้นเราอาจไม่ได้คะแนน Page Rank (PR) เลยก็ได้น่ะ

แล้ว Page Rank (PR) จะปรับเปลี่ยนให้คะแนนใครช่วงเวลาไหนบ้าง
สำหรับค่าคะแนน Page Rank (PR) นั่นจะปรับเปลี่ยนโดยใช้เวลาประมาณ ปีล่ะ 1 ครั้ง หรือ 2 ปี 1 ครั้ง แต่บางทีก็อาจจะปรับทุกๆ 6 เดือน การปรับค่าคะแนน Page Rank (PR) นี้ไม่เคยจะตรงต่อเวลาสักทีแล้วแต่อารมณ์ของทาง Google ที่อยากจะปรับตอนไหนก็ปรับเดาใจยากจริงๆ แต่การที่จะปรับเปลี่ยนค่าคะแนน Page Rank (PR) นั่นอาจจะมีการปรับเพิ่มขึ้น หรืออาจจะปรับลดน้อยลง ก็ขึ้นอยู่กับ Backlink ที่เราได้ไปหามาเสริมเว็บไซด์ของเรานั่นเอง

สำหรับค่าคะแนนในการปรับเพิ่ม Page Rank (PR)

สำหรับคะแนนที่เว็บไซด์ของเราต้องการในการปรับเพิ่มค่าคะแนน Page Rank (PR) นั้นเราจะทราบได้อย่างไรว่าเราต้องมี Backlink กี่ลิ้งค์ หรือเราต้องหา Page Rank (PR) เท่าไรมาลงในเว็บไซด์ของเราเพื่อที่จะได้รับค่าคะแนน Page Rank (PR) ที่สูงขึ้นนั้น ผมได้เอาการคำนวณคะแนน Page Rank (PR) มาฝากผู้อ่านแน่นอนครับ โดยผู้อ่านสามารถเปรียบคะแนนและจำนวนลิ้งค์ที่เว็บของเราต้องการได้จากรูปที่โชว์เอาไว้

แต่สำหรับการทำ SEO ก็ไม่ใช่จะใส่ใจแต่เรื่องของ Page Rank (PR) เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะทุกอย่างสำหรับ Google คือคุณภาพภายในเว็บที่ Google ต้องการและชอบมากที่สุดนั้นก็คือ เนื้อหาบทความที่ดีมีคุณภาพคนอ่าน อ่านแล้วชอบเข้าใจง่ายต่างหากที่จะทำให้เรามีทราฟฟิคที่ดีและยั่งยืน แต่ส่วนเรื่องของ Page Rank (PR) นั้นเป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆ ในการดันอันดับเว็บไซด์ของเราเท่านั้น สำหรับบทความนี้ก็ได้อธิบายเรื่องของ Page Rank (PR) เอาไว้ค่อนข้างละเอียดพอสมควรแต่เรื่องของการทำอันดับนั้นก็อยู่ที่ว่าใครเอาจะมาปรับแต่งให้เหมาะสมกับเว็บเราเท่านั้นเองครับ


ที่มา:facebook.com/seo2fast

ไม่มีความคิดเห็น:

ร่วมเป็นสมาชิก Blogseothai คุณคือตัวจริง !