การสร้าง SiteMap ให้กับ Blogger หรือ Blogspot

ให้บล็อกของเราใช้ประโยชน์จาก Google Sitemap เพื่อ index และสำรวจบล็อกของเรา ช่วยให้การเก็บข้อมูลในบล็อกของเรากับ Google เป็นไปได้ง่ายขึ้นค่ะ

ก่อนอื่นเลยเราต้องเข้าไปที่ Google Sitemap และทำการลงทะเบียนด้วย Google Account (ต้องมี ไม่มีไม่ได้ค่ะ ) และเมื่อได้ Account แล้วก็ทำการใส่ url ของเราลงในช่องด้านล่าง แล้วคลิก Ok เลยค่ะ






ทีนี้บล็อกของเราก็จะเข้าไปอยู่ใน Accout Webmasster tool ของเราแล้วค่ะ แล้วเราก็ทำการคลิกที่ Verify



ไปดูที่ Choose verification method เลือก Add a Meta tag และ Copy Mata Tag



ไปเปิด Blogger ที่เราลงทะเบียนไว้ในตอนแรก เข้าไปที่ Tamplate



เพื่อวาง Mata Tag ระหว่าง (head) และ (/head) เมื่อเสร็จเรียบรอ้ย ทำการ Save และ republish

กลับไปที่ Webmaster Tool เพื่อ คลิก ปุ่ม verify ด้านล่างข้อความ
"I've added the META tag in the home page of http://xxx.blogspot.com/"




และเข้าไปที่หน้า Webmaster tool เำพื่อทำการ Add SiteMap



เข้าไปคลิกเลือก Add General Web Sitemap และพิมพ์ ชื่อบล็อกของเรา ตามด้วย atom.xml ดังรูป




เพียงเท่านี้เราก็ช่วยให้ Spider ของ Google ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพดูน่าเลื่อมใส ขลังขึ้นเป็นกอง

สุรีรัตน์ จันทรัตน์
Blogger Blogspot :)

http://siamblogspot.blogspot.com/2007/03/sitemap-blogger-blogspot.html

ไม่มีความคิดเห็น:

ร่วมเป็นสมาชิก Blogseothai คุณคือตัวจริง !