Meta Tag ของ Blogger ให้มีประสิทธิผลสูงสุด


บทความนี้ พยายามที่จะทำให้ง่าย ทั้งการนำไปใช้ปฏิบัติจริง 
และการทำความเข้าใจกับแท็ก header ของ bloggerสำหรับ
การทำ Search engine optimization (SEO) ในส่วนของ Onpage Optimize
ทบทวนกันก่อน สำหรับ Meta Tag หลักๆสำหรับการทำ SEO


รูปจากคู่มือแนะนำการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหาของ google จะสังเกตได้ว่า Meta Tag ที่ header มีเพียง Title Tag และ Meta Description เท่านั้น ถึงแม้จะขาด Meta Keyword เนื่องจาก google ไม่ได้ให้ความสำคัญ แต่ถึงอย่างไร ก็ยังมี Search Engine ตัวอื่นที่ยังใช้อยู่ เพราะฉะนั้นก็ใส่ๆไปเถอะ และเพิ่ม Tag canonical (แท็กที่บอก bot ว่า URL นี้ที่เราให้ความสำคัญ)
สรุป ก็คือเราต้องการจะให้ มี 4 แท็ก ดังนี้
  1. Title Tag
    <title></title>
  2. Meta Description
    <meta content="description" name="description" />
  3. Meta Keyword
    <meta content="keywords" name="keywords" />
  4. Canonical
    <link href="URL" rel="canonical" />
ตามค่าพื้นฐาน Templates ของ Blogger นั้น จะมี Meta Tag เพียง Title Tag เท่านั้น และก็เป็น title ที่ซ้ำๆ กันทุกหน้า ทีนี้เราจะมาปรับตรงส่วนของ Title Tag ไม่ให้ซ้ำกันมาก และเพิ่มแท็ก Description , Keyword และ Canonical ให้ส่วนของเมต้าของแต่ละหน้ามีความแตกต่างกัน
วิธีการ
  1. ล็อกเข้าไปที่หน้า Layout (1.) –> Edit HTML(2.)
  2. มองหาแท็ก
    <title><data:blog.pageTitle/></title>
  3. แล้วก๊อปปี้โค้ดด้านล่างนี้ไปใส่แทน 
     
    <b:if cond='data:blog.pageType == &quot;index&quot;'>
    <title><data:blog.pageTitle/></title> 
    <meta expr:content='data:blog.pageTitle' name='description'/>
    <meta expr:content='data:blog.pageTitle' name='keywords'/>
    <link expr:href='data:blog.url' rel='canonical'/>
    </b:if>
     
    <b:if cond='data:blog.pageType == &quot;item&quot;'>
    <title><data:blog.pageName/></title>
    <meta expr:content='data:blog.pageName' name='description'/>
    <meta expr:content='data:blog.pageName' name='keywords'/>
    <link expr:href='data:blog.url' rel='canonical'/>
    </b:if>
     
    <b:if cond='data:blog.pageType == &quot;archive&quot;'>
    <title><data:blog.pageName/></title>
    <meta expr:content='data:blog.pageName' name='description'/>
    <meta expr:content='data:blog.pageName' name='keywords'/>
    <link expr:href='data:blog.url' rel='canonical'/>
    </b:if>
ความหมายของแต่ละวรรค





  • - วรรคแรก ถ้าเป็นหน้า index จะแสดงในส่วนของหน้าแรก (หน้า hame page)







  • - วรรคสอง ถ้าเป็นหน้า item จะแสดงในส่วนของหน้าเดี่ยว หรือหน้าของโพสต์







  • - วรรคสาม ถ้าเป็นหน้า archive จะแสดงในส่วนของหน้ารวมบทความ หรือหน้าคลังบทความ







  • - ในส่วนของแท็กหน้าที่เป็น URL หน้า Label นั้น จะอิงตามหน้า index คือจะเหมือนหน้า index แต่งจะเพิ่มตัว Label เข้ามาด้วย



  • ตามวิธีการนี้จะเป็นการเรียก title ของแต่หน้า ขึ้นมาแสดงในส่วนของ meta ทั้งหมด คือเป็นทั้ง title , description และ keywords ซึ่งผมคิดว่าเป็นวิธีการที่ง่ายดี ท่านใดมีวิธีที่ดีกว่าก็ชี้แนะได้ครับ.

    5 อันตรายใครทำบ้างใน SEO

             


    ต้องยอมรับนะครับว่าในปัจจุบันการทำ SEO (Search Engine Optimization) เริ่มทำยากมากขึ้นและใช้เวลาในการทำอันดับที่นานขึ้น แต่การทำ SEO มันสามารถช่วยให้คุณมี traffic เข้าเว็บไซต์ที่เพิ่มขึ้นแถมยังเป็น traffic ที่มีคุณภาพอีกด้วย เมื่อ traffic เพิ่มขึ้นก็สามารถหาเงินออนไลน์ได้มากขึ้น “More traffic = More money” เนื่องจาก traffic ที่ได้จาก search engine นั้นเป็นสิ่งที่คน search หาข้อมูลที่ต้องการอ่านจริงๆ ยิ่งถ้าคุณอยากติดอันดับดีๆ บน search engine การทำ SEO เป็นสิ่งที่ควรจะทำและเพื่อให้มั่นใจว่า SEO ที่เรากำลังทำอยู่นั้นมีคุณภาพและไม่ส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ของเราในอนาคต นี่คือ 5 สิ่งที่คุณควรจะหลีกเลี่ยงในการทำ SEO เพราะมันอาจจะทำให้คุณเจ็บหนักได้

    1. ซื้อลิงค์


    การซื้อลิงค์เป็นสิ่งที่ยังใช้ได้นะครับ มันเหมือนกับเรานำร้านค้าหรือเว็บไซต์ของเราไปตั้งอยู่ท่ามกลางผู้คน แน่นอนมันก็เพิ่มโอกาสที่ทำให้คนเข้าถึงร้านเรามากขึ้น แต่การซื้อลิงค์ที่ดีเราก็ต้องนึกถึงหลักของความเป็นจริงด้วยนะครับ มีหลายบริการการฝากลิงค์ที่มีให้คุณเลือกมากมายในโลกออนไลน์ แต่แน่ใจเหรอครับว่าลิงค์ที่เค้าฝากให้เรานั้นได้คุณภาพ โดยส่วนตัวผมเคยลองใช้บริการพวกนี้ดูแล้ว ส่วนใหญ่เค้าจะเอาบทความไปปั่นหรือไม่ก็ฝากลิงค์ในหน้าเว็บที่แทบจะไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเนื้อหาเว็บไซต์คุณเลย คุณขายเนื้อให้คนที่เป็นมังสวิรัติไม่ได้หรอกครับ ดังนั้นการฝากลิงค์ใน niche เดียวกับเราหรือเนื้อหาที่ใกล้เคียงกันย่อมเป็นการฝากลิงค์ที่มีประสิทธิภาพกว่า ในปัจจุบัน search engine มีทีมงานเฉพาะที่ทำการตรวจสอบที่มาของลิงค์ขาเข้าของเว็บไซต์เราได้แล้วนะครับ ว่าลิงค์ขาเข้าของเว็บไซต์เรานั้นเข้ามาอย่างผิดปกติ ก็อาจส่งผลเสียต่ออันดับเว็บไซต์ของเราด้วย

    2. ใช้ duplicate content


    Google ไม่ค่อยชอบ duplicate content หรือบทความที่ซ้ำกับชาวบ้านเค้า แต่จริงๆบทความที่เป็น unique content อาจจะยังไม่ตอบโจทย์บทความที่ตอบโจทย์จริง ๆ สำหรับผม บทความที่เป็น unique content ควรเป็น useful content ด้วยจะดีมากเพราะคนอ่านอ่านแล้วรู้สึกมีคุณค่าและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ ได้จริง ที่เค้าบอกกันว่า unique content is king นั้นอาจไม่จริงเสมอไป จริงๆแล้ว useful unique content ต่างหากที่ตอบโจทย์ของ search engine ยิ่งถ้าคุณมีบทความคุณภาพมากขึ้นมันก็ส่งผลต่ออันดับของเว็บไซต์คุณด้วย

    3. ยัด keyword


    ผมว่าอันนี้ทุกคนน่าจะเข้าใจตรงกัน มันคือการยัดคีเวิร์ดที่เราต้องการเข้าไปในเนื้อหาของเว็บไซต์เราให้เยอะเพื่อให้search engine เห็นว่าเรามี keyword นี่เยอะและทำให้ keyword นั้น rank ขึ้นมาได้ ในสมัยก่อนมันเป็นสิ่งที่ใช้ได้ดี แต่เดี่ยวนี้มันไม่ใช่แล้วครับ algorithm ของ search engine นั้นมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและยังสามารถแยกแยะบทความได้ดีขึ้น ถ้ามันดูไม่เป็นธรรมชาติ มันก็ส่งผลต่ออันดับของคุณด้วย คำแนะนำคือคุณอาจจะลองใช้ keyword ที่ต้องการขึ้นอันดับนั้นแตกเป็น keyword ย่อยดู แล้วนำมาเขียนให้เจาะลึกและแตกย่อยเนื้อหาเพิ่มขึ้นก็สามารถช่วยให้อันดับของ keyword ที่คุณต้องการ rank นั้นมีอันดับที่ดีขึ้นได้

    4. มุ่งเน้นปริมาณมากกว่าคุณภาพ


    ลิงค์ที่ได้มาจากบทความคุณภาพเพียงลิงค์เดียวย่อมดีกว่าลิงค์ที่ไม่มีคุณภาพจากหลายๆที่รวมกัน แล้วอะไรละคือลิงค์ที่มาจากคุณภาพบทความ? ลิงค์ที่ดีควรจะมาจากเนื้อหาที่ใกล้เคียงกัน มันก็เหมือนคุณได้เข้าไปร่วมการสนทนากับเรื่องที่ใกล้เคียงกันกับคุณคนฟังคนอื่นเค้าย่อมฟังและรับความคิดเห็นจากคุณด้วย ในทางกลับกันถ้าคุณเข้าไปมีส่วนร่วมกับคนที่เค้าไม่ได้คุยเรื่องเดียวกันกับคุณเค้าก็คงไม่สนใจคุณใช่ไหมครับ อย่างการฝากลิงค์กับพวก blog comment คุณจะเห็นตัวอย่างที่ชัดเจนขึ้น บล็อกส่วนใหญ่มีที่ให้เอาไว้ฝาก comment และลิงค์แต่จำเป็นต้องผ่านการอนุมัติของเจ้าของบล็อกก่อน ถ้าบล็อกคุณมี comment บทความที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลยเอาแต่จะฝากลิงค์ ถ้าคุณเป็นเจ้าของบล็อกนั้นคุณจะปล่อยให้มี comment ที่จะเอาแต่ขายของนั้นให้ขึ้นไหม หลายคนนั้นพยายามฝากลิงค์ให้ได้เยอะๆ ผ่านบล็อกเหล่านี้โดยเน้นไปทางปริมาณมากกว่าคุณภาพ โดยไม่รู้ตัวเลยที่กำลังทำอยู่นั้นเสียเวลาเปล่าและไม่ได้อะไรกลับมาเลย หรืออย่างการฝากร้านผ่าน instagram ดารานั่นแหละครับ มันก็คล้ายๆกันครับ

    5. ฝากลิงค์อย่างเดียว


    การฝากแต่ลิงค์อย่างเดียวนั้นอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ใช่ของการทำ SEO ทางที่ดีนั้น คุณอาจจะใช้ social media อย่าง facebook หรือ content marketing อย่างพวก hubpage หรือ ezinearticles เพื่อเพิ่มความสมดุลในการทำ backlink ให้มากขึ้น แถมยังช่วยให้คุณได้ traffic จากที่อื่น นอกเหนือจาก search engine ด้วยนะครับ

    สำหรับผมบางข้อข้างต้นนั้นมันอาจจะยังทำได้ผลอยู่ แต่ถ้าคุณต้องการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองและไม่ต้องกังวลว่าเว็บไซต์ของเรานั้นจะโดน search engine เก็บเมื่อไร คุณจะเห็นว่าสิ่งที่ผมบอกมาข้างต้นเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงอยู่ดี และสิ่งหนึ่งที่จะช่วยอันดับของคุณที่ขึ้นได้โดยแทบไม่ต้องฝากลิงค์เลยนั่นก็คือ บทความที่มีคุณภาพที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านนั้น เพราะผู้อ่านที่ชอบนั้นจะเกิดการแชร์และบอกต่อเองครับ

    ที่มา: http://www.passiveincomeoptimizer.com

    Index for Blog


    เมื่อกล่าวถึงการ Index ของบล็อกหรือเว็บไซต์แล้ว ถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญของคนที่ทำ 
    Search Engine Optimization (SEO) กันเลยทีเดียวครับ เพราะหากว่าทำบล็อกหรือเว็บไซต์ขึ้นมาแล้วไม่ได้รับการ Index ข้อมูลของบล็อกหรือเว็บจากGoogleBingYahoo! แล้วละก็ ให้ลืมเรื่อง SEO ไปได้เลย สาเหตุก็เนื่องจากว่า หน้าเพจหรือหน้าโพสที่ได้รับ Index แล้วเท่านั้นจึงจะสามารถทำอันดับในหน้าผลการค้นหาได้ หรือมีโอกาสในการทำอันดับในหน้าผลการค้นหาได้ ด้วย Keywords ต่างๆ ที่ได้มีการนำเสนอในหน้าเพจ หรือหน้าโพสนั้นๆ



    ทั้งนี้หากแม้นว่าเราได้ทำการปรับแต่ง (On-Page Optimization) กระบวนการต่างๆ ตามหลักการของ SEO เป็นที่เรียบร้อยสมบูรณ์แล้วก็ตาม ถ้าหากว่าเราไม่สามารถที่จะทำให้หน้าเพจหรือหน้าเว็บนั้นๆ ได้รับการบันทึกข้อมูลลงฐานข้อมูลของ Search Engine (การได้รับ Index หน้าเว็บหรือหน้าเพจนั่นเอง) แล้วละก็สิ่งที่เราได้ทำมานั้น ก็คงไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น ฉนั้นเราก็ต้องหาวิธีหรือเครื่องมือที่จะช่วยสนับสนุนการ Index ข้อมูลของเว็บเราให้ดีและเร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถหาได้ ในที่นี้ผมขอแนะนำสุดยอดเครื่องมือที่สามารถทำให้เว็บได้รับ การ Index ข้อมูลดีที่สุดสัก 2-3 แห่งครับส่วนจะเป็นอะไรนั้นลองอ่านให้จบกันดูครับ
    กระบวนการปรับแต่งเว็บหรือบล็อกของเรานั้น แม้ว่าจะทำได้เลิศหรูอลังการขนาดไหนก็ตามที หากแม้นว่าไม่มี บอท (Search Engine Robot) เข้ามาทำการบันทึกข้อมูล ทุกอย่างเหล่านั้นก็คงไม่สามารถทำ Search Engine Optimization (SEO) ได้ เราเลยจำเป็นต้องอาศัยเว็บไซต์หรือ Social Media and Social Network มาเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้เกิดการ Index ข้อมูลของเว็บเรา ซึ่งในที่นี้ผมขอแนะนำ Facebook และ Twitter ซึ่งทั้งสองแห่งนี้ส่งผลต่อการ Index ข้อมูลอย่างรวดเร็วเป็นอย่างมาก และที่สำคัญก็คือ จากประสบการณ์ที่ผมได้ใช้งานมานั้น จะใช้เวลาเพียงแค่ 0.30 วินาทีเท่านั้นเอง



    ส่วนเครื่องมือต่อมานั้นก็คือเว็บไซต์ดังต่อไปนี้ (ลองนำไปใช้กันดูนะครับ

    http://delicious.com
    http://www.flickr.com
    http://www.linkedin.com
    http://www.livejournal.com
    http://www.myspace.com
    http://www.orkut.com



    ซึ่งทุกท่านสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้เว็บเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการ Index ข้อมูลที่ดีและรวดเร็วครับ ส่วนจะทำอันดับได้หรือไม่นั้นเห็นทีต้องพึ่งความสามารถในการปรับแต่งหน้าเพจ หรือหน้าโพสของแต่ละท่านละครับผม เอาหละวันนี้ผมคงขอแนะนำเพียงเท่านี้ก่อนเดี๋ยวมาพบกันกับเรื่องราวของ CPA ในบทความหน้าครับ สำหรับวันนี้ สุขสมหวัง ร่ำรวย จงมีแด่ทุกๆ ท่านครับสวัสดีครับ.


    ที่มา:http://aoyice.blogspot.com/2012/07/index.html



    คำว่า SEO Link Building

     อาจเป็นเรื่องที่เก่ามากมายสำหรับคนที่รู้จักกับเรื่อง Search Engine Optimization (SEO) เป็นอย่างดี แต่สำหรับมือใหม่หรือ ผู้ที่กำลังเริ่มต้นศึกษาเกี่ยวกับ SEO แล้วละก็นี่คือหัวใจสำคัญอย่างหนึ่ง ที่อาจส่งผลต่อความเข้าใจว่า SEO Link Building นั้นคืออะไรและมีความสำคัญได้อย่างไร บทความชุดนี้ผมเองอาจไม่ต้องอธิบายอะไรๆ แบบเจาะลึกมากนัก เพราะอาจทำให้หลายๆ คนเกิดความสงสัย หรือไม่เข้าใจได้ แต่ทว่าจริงๆ แล้วเรื่องลิงค์ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรหรอกครับ เพียงแต่ถ้าเราสามารถแยกออกได้ ตามหลักการเท่านั้นครับ
    สวัสดีครับพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ และท่านผู้อ่านที่รักครับ วันนี้ผมได้มีเรื่องราวดีดี มาเล่าสู่กันฟัง (อ่าน) อีกแล้วอาจไม่ค่อยได้พบกันบ่อยมากนัก แต่ก็จะพยายามจัดการเรื่องเวลาให้มากขึ้น สำหรับในช่วงนี้นั้นท่านอาจได้อ่านเรื่องราว ต่างๆ มากขึ้นและอาจหนักหัวหน่อย สำหรับท่านที่ยังใหม่อยู่ แต่เชื่อเถอะครับว่า ท่านได้ศึกษาเอาไว้จะไม่เสียหลายเลยทีเดียวครับ จริงๆ แล้วสืบเนื่องจากที่ผมเองนั้น ได้มีความพยายามที่จะจัดเนื้อหาของบล็อกแห่งนี้ ให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้นในปีหน้า ก็เลยต้องปูพื้นในส่วนนี้เสียก่อน เพราะที่ผ่านมานั้นข้อมูลหลายๆ ส่วนของบล็อกแห่งนี้ได้หายไป และทำให้ผมเองต้องมานั่งไล่ๆ เขียนขึ้นใหม่บางเรื่อง แต่ก็อาจเป็นส่วนดีครับ เพราะเนื้อหาจะได้เหมาะกับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมากยิ่งขึ้นนั่นเองครับ เอาหละเดี๋ยวจะเสียเวลาหลายๆ ท่านก็คงทักทายกันพอหอมปาก หอมคอ ก็แล้วกันครับไปอ่านเนื้อหาเรื่องนี้กันต่อเลยครับ *_^

    ทำไมเราถึงต้องรู้จักลิงค์ (Link) มีความสำคัญอย่างไร

    ก่อนอื่นเลยผมเองคงต้องขอเกริ่นนำเกี่ยวกับเรื่องนี้สักนิด เพื่อให้เนื้อหานี้ดูสมบูรณ์ขึ้น แม้ว่าจะไม่ดีที่สุดแต่คิดว่าน่าจะเป็นอะไรที่ทำให้หลายๆ ท่านที่ยังคงมือใหม่อยู่นั้นได้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น Link คือองค์ประกอบหลักของเว็บไซต์ หรือบล็อกโดยทั่วไป เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญนี้เอง ทำให้เราไม่สามารถจะแยกลิงค์ออกจาก เว็บไซต์หรือบล็อกได้ ทั้งนี้ หากเราย้อนมองกลับไปยังเว็บไซต์หรือบล็อกที่ไม่มี Link ดูคงพอนึกภาพออกว่าแล้วจะเรียกว่าเว็บไซต์ หรือบล็อกได้อย่างไร มันคงดูแปลกตาดีไปอีกแบบก็เป็นได้ (อันนี้ผมคิดเองนะครับ) นั่นทำให้เราเห็นความสำคัญว่า ไม่ว่าอย่างไรลิงค์ก็ยังคงคือส่วนสำคัญอย่างมากในเว็บไซต์หรือบล็อก แม้ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม SEO Link Building จะถูกแยกออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ ของเว็บไซต์หรือบล็อกดังนี้ครับคือ:
    • ลิงค์ (Link) ภายใน
    • ลิงค์ (Link) ภายนอก

    ลิงค์ภายใน


    ลิงค์ ภายในหมายถึง ลิงค์ที่อยู่ในบล็อกของเราต่างๆ เช่น ลิงค์ของเพจต่างๆ อย่างเช่น About Us, Contact Us, หรืออะไรอื่นๆ ที่เราเห็นตามเว็บไซต์ทั่วๆ ไป ลิงค์ภายในนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อเว็บไซต์ หรือบล็อกหนึ่งๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความน่าสนใจ และเป็นการส่งต่อข้อมูลภายในบล็อกหรือเว็บไซต์ ให้ง่ายต่อการจัดการเนื้อหา และง่ายต่อการอ่าน ลิงค์ภายในจึงถือว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างมากสำหรับเว็บไซต์ หรือบล็อกที่ถูกสร้างมาเพื่อธุรกิจ หรือกิจการโดยตรง (บล็อกส่วนตัว หรือบล็อกทั่วๆ ไปก็ถือว่าลิงค์สำคัญนะครับ ผมเพียงแค่พูดถึงในส่วนของธุรกิจเท่านั้น) ทั้งนี้การสร้างลิงค์จึงต้องมีการออกแบบเป็นอย่างดี และส่งผลต่อหลักการด้าน SEO หรือการตลาดในแบบออนไลน์ ถ้าเราสังเกตุดูนะครับ เราอาจพบเห็นเว็บไซต์บางแห่งที่ไม่ได้มุ่งเน้นทำ SEO มากนักอาจด้วยเจ้าของเว็บไม่รู้ หรืออาจเป็นเพราะคนทำเว็บไม่ได้รับคำสั่งให้สร้างเพื่อหลักการทาง Search Engine Optimization (SEO) ฉนั้นเราจึงจำเป็นต้อง ให้ความสำคัญกับลิงค์ภายในเว็บของเราเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตามเพราะนั่นจะทำให้คนที่เข้ามายังเว็บไซต์ของเรา หรือบล็อกของเรานั้น สามารถที่จะสืบต่อข้อมูล หรือติดตามส่วนสำคัญของข้อมูลต่อไปได้ ทั้งนี้จะหมายรวมไปถึง ลิงค์ที่เราทำออกไปนอกบล็อกหรือเว็บของเราด้วย ซึ่งเราเรียกว่า Outbound Links นั่นเอง



    ลิงค์ภายนอก

    ลิงค์ภายนอกนี้ คือลิงค์ที่ถูกสร้างจากภายนอกเว็บไซต์ หรือบล็อกของเรา เพื่อลิงค์เข้ามายังเว็บไซต์หรือบล็อกของเรา เราเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Inbound Links ซึ่งในส่วนนี้จะส่งผลต่อ SEO เป็นอย่างมากเนื่องจากสามารถช่วยส่งเสริมให้เว็บ หรือบล็อกของเรานั้นติดอันดับได้ดีขึ้น หรือสามารถทำอันดับใน GoogleYahoo!Bing ได้มากขึ้นนั่นเอง (อาจไม่จำเป็นต้องอยู่หน้าแรกก็ได้นะครับ) ทั้งนี้ลิงค์จากภายนอกนี้ ยังทำให้เว็บของเรามีค่าของ Page Rank (PR) สูงขึ้นอีกด้วย ดังที่เราได้เห็นเขาพูดถึงกันว่า “เพจแรงค์ของเว็บ” นั่นเอง การสร้างลิงค์จากภายนอกนั้น มีด้วยกันหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการแลกลิงค์ การขอวางลิงค์เฉยๆ หรือการซื้อลิงค์ก็ตาม ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นการสร้างลิงค์จากภายนอก ซึ่งในส่วนนี้หลายท่านที่เป็นมือใหม่อาจสงสัยว่า อ้าวแล้วที่ว่ามานี้มันมีอะไรกันบ้างละ ไม่ค่อยเข้าใจ เอาหละผมจะอธิบายแบบสั้นๆ ก็แล้วกันนะครับ เพราะเรื่องของลิงค์นี้ มีให้เล่ากันยาวนานเลยทีเดียวครับ การสร้างลิงค์เข้ามาหรือลิงค์ภายนอกที่ว่านี้ ก็เช่นการไปขอฝากลิงค์กับพวกเว็บ Directory ต่างๆ การวางลิงค์ในลายเซ็นต์ ในบอร์ดต่างๆ รวมไปถึงการไปทำพวก Social Bookmarking ด้วยครับ


            การสร้างลิงค์จากภายนอกนี้ สามารถทำได้หลากหลายวิธีด้วยกัน ทั้งนี้ก็จะถูกแยกว่า ถูกต้องตามหลักการ หรือเป็นไปตามเงื่อนไขของ Search Engine หรือไม่และควรค่าแก่การให้คะแนน เพื่อนำไปคำนวนPage Rank (PR) หรือไม่ อันนี้ก็คงต้องศึกษากันต่อในบทความต่อๆ ไปก็แล้วกันครับ เพราะผมจะมาพูดถึงเรื่องเหล่านี้กันยาวเลยทีเดียวครับ แต่ข้อสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างมาก สำหรับการมีบล็อกหรือเว็บไซต์เป็นของตนเอง คือการสร้างลิงค์ภายในเว็บของเราให้ดี และควรคิดหรือออกแบบให้ดี ทั้งนี้มันก็เหมือนการตกแต่งบ้านครับ ถ้าแขกเข้ามาแล้วบ้านรก ก็คงไม่ค่อยน่าประทับใจอย่างที่คิด และเขาอาจไม่อยากแวะมาบ้านเราอีกเลยก็เป็นได้ครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าครับ ขอให้ทุกท่านร่ำรวยๆ และมีสุขภาพที่ดี มีแต่ความสุขครับ สวัสดีครับ.


    ร่วมเป็นสมาชิก Blogseothai คุณคือตัวจริง !