5 อันตรายใครทำบ้างใน SEO

         


ต้องยอมรับนะครับว่าในปัจจุบันการทำ SEO (Search Engine Optimization) เริ่มทำยากมากขึ้นและใช้เวลาในการทำอันดับที่นานขึ้น แต่การทำ SEO มันสามารถช่วยให้คุณมี traffic เข้าเว็บไซต์ที่เพิ่มขึ้นแถมยังเป็น traffic ที่มีคุณภาพอีกด้วย เมื่อ traffic เพิ่มขึ้นก็สามารถหาเงินออนไลน์ได้มากขึ้น “More traffic = More money” เนื่องจาก traffic ที่ได้จาก search engine นั้นเป็นสิ่งที่คน search หาข้อมูลที่ต้องการอ่านจริงๆ ยิ่งถ้าคุณอยากติดอันดับดีๆ บน search engine การทำ SEO เป็นสิ่งที่ควรจะทำและเพื่อให้มั่นใจว่า SEO ที่เรากำลังทำอยู่นั้นมีคุณภาพและไม่ส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ของเราในอนาคต นี่คือ 5 สิ่งที่คุณควรจะหลีกเลี่ยงในการทำ SEO เพราะมันอาจจะทำให้คุณเจ็บหนักได้

1. ซื้อลิงค์


การซื้อลิงค์เป็นสิ่งที่ยังใช้ได้นะครับ มันเหมือนกับเรานำร้านค้าหรือเว็บไซต์ของเราไปตั้งอยู่ท่ามกลางผู้คน แน่นอนมันก็เพิ่มโอกาสที่ทำให้คนเข้าถึงร้านเรามากขึ้น แต่การซื้อลิงค์ที่ดีเราก็ต้องนึกถึงหลักของความเป็นจริงด้วยนะครับ มีหลายบริการการฝากลิงค์ที่มีให้คุณเลือกมากมายในโลกออนไลน์ แต่แน่ใจเหรอครับว่าลิงค์ที่เค้าฝากให้เรานั้นได้คุณภาพ โดยส่วนตัวผมเคยลองใช้บริการพวกนี้ดูแล้ว ส่วนใหญ่เค้าจะเอาบทความไปปั่นหรือไม่ก็ฝากลิงค์ในหน้าเว็บที่แทบจะไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเนื้อหาเว็บไซต์คุณเลย คุณขายเนื้อให้คนที่เป็นมังสวิรัติไม่ได้หรอกครับ ดังนั้นการฝากลิงค์ใน niche เดียวกับเราหรือเนื้อหาที่ใกล้เคียงกันย่อมเป็นการฝากลิงค์ที่มีประสิทธิภาพกว่า ในปัจจุบัน search engine มีทีมงานเฉพาะที่ทำการตรวจสอบที่มาของลิงค์ขาเข้าของเว็บไซต์เราได้แล้วนะครับ ว่าลิงค์ขาเข้าของเว็บไซต์เรานั้นเข้ามาอย่างผิดปกติ ก็อาจส่งผลเสียต่ออันดับเว็บไซต์ของเราด้วย

2. ใช้ duplicate content


Google ไม่ค่อยชอบ duplicate content หรือบทความที่ซ้ำกับชาวบ้านเค้า แต่จริงๆบทความที่เป็น unique content อาจจะยังไม่ตอบโจทย์บทความที่ตอบโจทย์จริง ๆ สำหรับผม บทความที่เป็น unique content ควรเป็น useful content ด้วยจะดีมากเพราะคนอ่านอ่านแล้วรู้สึกมีคุณค่าและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ ได้จริง ที่เค้าบอกกันว่า unique content is king นั้นอาจไม่จริงเสมอไป จริงๆแล้ว useful unique content ต่างหากที่ตอบโจทย์ของ search engine ยิ่งถ้าคุณมีบทความคุณภาพมากขึ้นมันก็ส่งผลต่ออันดับของเว็บไซต์คุณด้วย

3. ยัด keyword


ผมว่าอันนี้ทุกคนน่าจะเข้าใจตรงกัน มันคือการยัดคีเวิร์ดที่เราต้องการเข้าไปในเนื้อหาของเว็บไซต์เราให้เยอะเพื่อให้search engine เห็นว่าเรามี keyword นี่เยอะและทำให้ keyword นั้น rank ขึ้นมาได้ ในสมัยก่อนมันเป็นสิ่งที่ใช้ได้ดี แต่เดี่ยวนี้มันไม่ใช่แล้วครับ algorithm ของ search engine นั้นมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและยังสามารถแยกแยะบทความได้ดีขึ้น ถ้ามันดูไม่เป็นธรรมชาติ มันก็ส่งผลต่ออันดับของคุณด้วย คำแนะนำคือคุณอาจจะลองใช้ keyword ที่ต้องการขึ้นอันดับนั้นแตกเป็น keyword ย่อยดู แล้วนำมาเขียนให้เจาะลึกและแตกย่อยเนื้อหาเพิ่มขึ้นก็สามารถช่วยให้อันดับของ keyword ที่คุณต้องการ rank นั้นมีอันดับที่ดีขึ้นได้

4. มุ่งเน้นปริมาณมากกว่าคุณภาพ


ลิงค์ที่ได้มาจากบทความคุณภาพเพียงลิงค์เดียวย่อมดีกว่าลิงค์ที่ไม่มีคุณภาพจากหลายๆที่รวมกัน แล้วอะไรละคือลิงค์ที่มาจากคุณภาพบทความ? ลิงค์ที่ดีควรจะมาจากเนื้อหาที่ใกล้เคียงกัน มันก็เหมือนคุณได้เข้าไปร่วมการสนทนากับเรื่องที่ใกล้เคียงกันกับคุณคนฟังคนอื่นเค้าย่อมฟังและรับความคิดเห็นจากคุณด้วย ในทางกลับกันถ้าคุณเข้าไปมีส่วนร่วมกับคนที่เค้าไม่ได้คุยเรื่องเดียวกันกับคุณเค้าก็คงไม่สนใจคุณใช่ไหมครับ อย่างการฝากลิงค์กับพวก blog comment คุณจะเห็นตัวอย่างที่ชัดเจนขึ้น บล็อกส่วนใหญ่มีที่ให้เอาไว้ฝาก comment และลิงค์แต่จำเป็นต้องผ่านการอนุมัติของเจ้าของบล็อกก่อน ถ้าบล็อกคุณมี comment บทความที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลยเอาแต่จะฝากลิงค์ ถ้าคุณเป็นเจ้าของบล็อกนั้นคุณจะปล่อยให้มี comment ที่จะเอาแต่ขายของนั้นให้ขึ้นไหม หลายคนนั้นพยายามฝากลิงค์ให้ได้เยอะๆ ผ่านบล็อกเหล่านี้โดยเน้นไปทางปริมาณมากกว่าคุณภาพ โดยไม่รู้ตัวเลยที่กำลังทำอยู่นั้นเสียเวลาเปล่าและไม่ได้อะไรกลับมาเลย หรืออย่างการฝากร้านผ่าน instagram ดารานั่นแหละครับ มันก็คล้ายๆกันครับ

5. ฝากลิงค์อย่างเดียว


การฝากแต่ลิงค์อย่างเดียวนั้นอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ใช่ของการทำ SEO ทางที่ดีนั้น คุณอาจจะใช้ social media อย่าง facebook หรือ content marketing อย่างพวก hubpage หรือ ezinearticles เพื่อเพิ่มความสมดุลในการทำ backlink ให้มากขึ้น แถมยังช่วยให้คุณได้ traffic จากที่อื่น นอกเหนือจาก search engine ด้วยนะครับ

สำหรับผมบางข้อข้างต้นนั้นมันอาจจะยังทำได้ผลอยู่ แต่ถ้าคุณต้องการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองและไม่ต้องกังวลว่าเว็บไซต์ของเรานั้นจะโดน search engine เก็บเมื่อไร คุณจะเห็นว่าสิ่งที่ผมบอกมาข้างต้นเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงอยู่ดี และสิ่งหนึ่งที่จะช่วยอันดับของคุณที่ขึ้นได้โดยแทบไม่ต้องฝากลิงค์เลยนั่นก็คือ บทความที่มีคุณภาพที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านนั้น เพราะผู้อ่านที่ชอบนั้นจะเกิดการแชร์และบอกต่อเองครับ

ที่มา: http://www.passiveincomeoptimizer.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ร่วมเป็นสมาชิก Blogseothai คุณคือตัวจริง !