รู้จัก HTML คืออะไร ความลับของไฟล์ index.html

HTML


มารู้จัก HTML กันเถอะ





 ความลับของไฟล์ index.html


ปกติแล้วไฟล์ HTML ที่จะทำงานไฟล์แรกของเวบไซท์ คือ index.html (บางที่อาจจะใช้ default.html) ตรงจุดนี้
มีความลับประการหนึ่งที่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบ คือ Web Server ทั่วไปทั้งที่ฟรีและไม่ฟรี จะมีการกำหนด
ให้ความสำคัญของไฟล์ๆแรกที่จะทำงาน แบ่งออกเป็น ลำดับที่ 1, ลำดับที่ 2, บางที่อาจจะมีถึงลำดับที่ 3-4 ได้ ยกตัว
อย่างเช่น เวบไซท์ www.abc.com กำหนดให้

1. ไฟล์แรกที่จะทำงานไฟล์ index.html
2. ในกรณีที่ไม่พบไฟล์ index.html ให้ไปทำงานที่ไฟล์ index.htm (ตัว L หายไปตัวหนึ่ง)




               ในกรณีที่ท่านต้องการไปดูข้อมูลที่เวบไซท์นี้ ท่านก็พิมพ์ http://www.abc.com/ สังเกตุดูว่าท่านไม่ได้ระบุชื่อไฟล์
.html เลย เวบไซท์ www.abc.com จะไปทำการค้นหาไฟล์ชื่อ index.html มาแสดงให้ท่านดู แต่ถ้าไม่พบไฟล์ชื่อ
index.html ก็จะไปค้นหาไฟล์ชื่อ index.htm มาแสดงแทน

ตรงจุดนี้หากท่านทราบชื่อไฟล์ที่ทำหน้าที่เป็นไฟล์ Startup ที่ Web Server ให้ความสำคัญเป็นลำดับที่ 1, 2, ..
ท่านสามารถนำเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ ยกตัวอย่าง เช่น ผมรู้ว่า Server ของ hypermart ให้ความสำคัญของ
ไฟล์ Startup ดังนี้
1. index.html
2. index.htm
ดังนั้น สำหรับเวบๆนี้ในช่วงเวลาปกติ จะมีแต่ไฟล์ index.htm เท่านั้น คือ ผมใช้ไฟล์ที่มีความสำคัญเป็นอันดับ 2 เป็น
ไฟล์สำหรับการ Startup เวบ


สมมุติว่าอีกประมาณ 1 อาทิตย์จะเป็นวันสงกรานต์ ผมก็จะสร้างไฟล์ index.html ขึ้นมา โดยไฟล์ๆนี้จะมีรูปภาพหรือ
ข้อมูลเกี่ยวกับเทศกาลวันสงกรานต์ เพื่อเอาไว้ทักทายผู้เข้ามาเยี่ยมชมเวบของผม และผมก็หาพื้นที่ว่างสักที่หนึ่งเพื่อเขียน
Link ไปหาไฟล์ index.htm ซึ่งหลังจากนั้นจะเหมือนกับเป็นการอ่านเวบแบบปกติ

หลังจากเทศกาลวันสงกรานต์ผ่านไป ผมก็ไปลบไฟล์ index.html ทิ้ง ปล่อยให้ไฟล์ index.htm เป็นตัว Startup เวบ
เหมือนเดิม พอถึงเทศกาลใหม่ .. ผมก็ทำแบบเดิมอีก

วิธีการทดสอบว่า Web Server ของเวบของท่านให้ความสำคัญกับไฟล์ไหนก่อนกัน

ผมมีวิธีทดสอบอย่างง่ายๆ อย่างนี้ครับ

1. สร้างไฟล์ชื่อ index.html ให้ไฟล์นี้แสดงตัวอักษร A
2. สร้างไฟล์ชื่อ index.htm ให้ไฟล์นี้แสดงตัวอักษร B
3. ส่งไฟล์ทั้งสองขึ้นไปไว้บน Server
4. ลองเรียกเวบของท่านขึ้นมาดู
5. ถ้าเวบหน้าแรกแสดงตัวอักษร A แสดงว่า Web Server ให้ความสำคัญต่อไฟล์ index.html ก่อน
6. ลบไฟล์ index.html ทิ้ง
7. ลองเรียกเวบของท่านขึ้นมาดูอีกครั้งหนึ่ง
8. ถ้าเวบหน้าแรกแสดงตัวอักษร B แสดงว่า Web Server มีการให้ความสำคัญกับไฟล์ Startup ลำดับที่ 2
9. ในกรณีที่เวบแสดง Error ออกมา แสดงว่า Web Server นั้น
- 9.1 ไม่ได้จัดเตรียมไฟล์ลำดับที่ 2. ไว้ให้ท่านใช้งาน
- 9.2 ไฟล์ลำดับที่ 2. อาจจะไม่ใช่ index.htm ก็ได้ อาจจะเป็น default.html, default.htm, ..

เทคนิคเพิ่มเติม 

จากตัวอย่างที่ผมกล่าวมาแล้วข้างต้น ท่านอาจจะไม่ต้องสร้าง Link เพื่อไปหาไฟล์ index.htm อย่างที่ผมบอกไว้ก็ได้
แต่ใช้วิธีการเขียนแท็ก <META> ใส่เข้าไปไว้บนหัวไฟล์ index.html มาทดแทน ดังนี้

<META HTTP-EQUIV="Refresh" CONTENT="10; URL=http://www.yourweb.com/index.htm">

บรรทัดนี้มีความหมาย คือ หลังจากโหลดไฟล์ index.html เสร็จแล้ว ให้รอเป็นเวลา 10 วินาที หลังจากนั้นให้ไปทำงาน
ที่ http://www.yourweb.com/index.htm

สำหรับผม ผมทำทั้งสองแบบควบคู่กันไปเลย คือเขียนทั้ง Link และใส่แท็ก <META> ด้วย ถ้าท่านผู้เข้าเยี่ยมชมเวบ
ของผมไม่คลิ๊ก Link ที่ผมเขียนไว้ให้ภายในเวลาที่ผมกำหนด เวบของผมจะทำงานเองโดยอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

ร่วมเป็นสมาชิก Blogseothai คุณคือตัวจริง !