การทำ SEO กับ KEYWORD


สิ่งแรกของการทำ SEO ก็คือ การค้นหาคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่เป็นที่นิยม หรือคำที่คนทั่วไปใช้กรอกลงไปในช่องค้นหาในเว็บ Search Engine เมื่อต้องการค้นหาอะไรสักอย่าง
ทำไมคีย์เวิร์ดถึงเป็นสิ่งแรกสุด? ก็อย่างที่บอก การทำ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ ของผลการค้นหาในเว็บ Search Engine   แต่เราจะติดอันดับในผลการค้นหาของคำไหนล่ะ เราจึงจำเป็นที่จะต้องหาคีย์เวิร์ด หรือคำที่คิดว่าคนจะใช้ค้นหามาเจอเว็บของเรา เรียกว่าต้องมีเป้าหมายก่อนนั่นเอง :เป้าหมาย:   เพราะเดี๋ยวเราต้องนำมันมาใช้ในการปรับแต่งเว็บไซต์ เพื่อให้ Search Engine รับรู้ว่าเนื้อหาของเว็บเรานั้นเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดคำนั้น และเพื่อหาทางทำอันดับดีๆ
อธิบายแบบยกตัวอย่างดีกว่า ข้อมูลจาก google/analytics บอกว่าผู้ชมรู้จัก enjoyday.net ผ่าน Search Engine เป็นส่วนใหญ่
ทีนี้ลองเดาดูซิคะว่า enjoyday เว็บที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์ คนรู้จักเว็บไซต์นี้ด้วยการค้นหาว่าอะไรใน google มากที่สุดคะ?
ติ๊กตอก ติ๊กตอก ติ๊กตอก …
คำตอบคือ “การสร้างเว็บไซต์” ค่ะ ลองไปเช็คที่ google กันดีกว่า
enjoyday สามารถคว้าอันดับแรกจากคีย์เวิร์ด “การสร้างเว็บไซต์” มาได้ แต่อย่าพึ่งดีใจไป ถึงจะอยู่อันดับแรกของคีย์เวิร์ดหนึ่งๆ ได้ ยังต้องดูอีกว่า คำนั้นน่ะ คนใช้ในการค้นหามากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าเราติดอันดับแรกในคีย์เวิร์ดที่คนเค้าไม่ใช้กัน ลองคิดดูว่าจะมีคนหลงเข้ามาในเว็บเราหรือเปล่า
.ทีนี้เปลี่ยนใหม่เป็นคำว่า “สร้างเว็บไซต์” อันดับจะตกลงมาหน่อย ในขณะที่อันดับ 4 เมื่อกี้ขึ้นไปเป็นอันดับ 1   และถ้าใช้คีย์เวิร์ดเหลือแค่ “สร้างเว็บ” อันดับของ enjoyday ก็จะตกลงไปอีก จะเห็นว่าเปลี่ยนคำที่ใช้ค้นหานิดหน่อย ก็มีผลกับอันดับการค้นหาอย่างน่าแปลกใจ
.ทีนี้อยากให้ดูอีกคำค่ะ คำว่า “สอนทำเว็บ”
อยากให้สังเกตว่า เว็บไซต์ที่ติดอันดับแรกๆ หรือหน้าแรก ของคีย์เวิร์ด “สอนทำเว็บ” นั้น  เป็นเว็บคนละกลุ่มกับเว็บที่ติดอันดับแรกๆ ในคีย์เวิร์ด “สร้างเว็บไซต์”   ในขณะที่ enjoyday ติดอันดับการค้นหาหน้าแรกในทั้ง 2 คีย์เวิร์ด  เพราะว่า enjoyday เล่น 2 คำเลย   ที่จะบอกก็คือ เราสามารถที่จะเล่นคีย์เวิร์ดได้หลายคำค่ะ จากเว็บเดียวกันนี่แหละ   enjoyday ก็ยังเล่นอีกหลายคำสำหรับหน้าเนื้อหาที่ต่างกันไปค่ะ (หวังว่าเว็บอื่นคงไม่มาแอบเห็นนะ 555)
ถ้าใน title ชื่อเว็บ enjoyday ไม่ได้ใส่คำว่า “สอนทำเว็บ” เอาไว้  ก็ยากที่จะทำให้ติดอันดับดีๆ ของผลการค้นหาของคำนี้ได้ค่ะ   หรือถ้าเราเน้นแต่คำว่า “สอนทำเว็บ”  ไม่ได้ใส่คำว่า “สร้างเว็บไซต์”  ไว้ใน title หรือส่วนอื่นๆ ของเว็บไซต์เลย  เว็บก็ไม่น่าจะติดอันดับต้นๆ ของคีย์เวิร์ดนี้ได้เช่นกันค่ะ
แต่ถึงจะติดอันดับในหน้าแรกได้แล้วในหลายคีย์เวิร์ด คนเข้าเว็บ enjoyday เฉลี่ยต่อวันก็ไม่มากค่ะ ประมาณแค่ 400 กว่าคนต่อวัน   ลองแอบเช็คเว็บที่อันดับดีกว่า คนเข้าเว็บก็ยังไม่ถึงพันคนต่อวันเช่นกัน ทั้งนี้เพราะมันไม่ใช่คีย์เวิร์ดยอดฮิต จำนวนการค้นหาคีย์เวิร์ดเหล่านี้ต่อวันไม่มาก จึงเรียกคนเข้าเว็บ (Traffic) ไม่ได้สูง หรือเป็นไปได้ว่าเรายังค้นหาคีย์เวิร์ดที่ดีกว่านี้ไม่เจอ ><”
สำหรับบางคนที่จะทำเว็บ แต่ยังไม่มีเรื่องที่จะทำเจาะจงเอาไว้ ถ้าอยากทำเว็บให้มีคนเข้าชมจำนวนมาก (ประมาณเว็บที่ำทำเพื่อหาเงินออนไลน์โดยเฉพาะนั่นแหละ) เราสามารถเช็คดูความนิยมของตลาดว่าเรื่องไหนกำลังมาแรง มีคนค้นหาต่อวันเป็นจำนวนมาก แล้วเลือกทำเรื่องนั้นๆ ก็ได้ค่ะ
.
ในการมองหาคีย์เวิร์ดมาใช้งานนั้น ให้ดูความนิยมว่าปริมาณค้นหามากน้อยขนาดไหน  และให้ดูจำนวนเว็บคู่แข่ง  จากนั้นเข้าไปดูเว็บคู่แข่งว่าเป็นอย่างไรพอจะสู้ไหวหรือเปล่า
บางคีย์เวิร์ดก็มีการเปลี่ยนแปลงตามช่วงเวลา ขึ้นกับฤดูกาล เทศกาลต่างๆ   อย่างถ้าเราอยากจะติดอันดับต้นๆ ของคีย์เวิร์ดหนึ่งในช่วงเวลาไหนเป็นพิเศษ ก็ต้องมีการวางแผนและทำ SEO ล่วงหน้าก่อน เพื่อให้เว็บติดอันดับดีๆ ทันในช่วงเวลาที่ต้องการได้
.
เริ่มต้นเราจะต้องมีคีย์เวิร์ดหลักก่อน ซึ่งมาจากเนื้อหาของเว็บไซต์เรา เช่น ถ้าเว็บไซต์เราขายมือถือ คำแรกที่เรานึกออกก็คือ มือถือ และยี่ห้อมือถือต่างๆ  จากนั้นให้เรานำคีย์เวิร์ดที่คิดขึ้นได้ไปตรวจดูว่ามีคนใช้คำนั้นในการค้นหาจำนวนเท่าใด   โดยใช้เครื่องมือต่างๆ ซึ่งเราจะเห็นคีย์เวิร์ดอื่นๆ อีกที่คนใช้ค้นหากัน อาจทำให้ปิ๊งไอเดียอะไรขึ้นมาบ้างค่ะ
.

เครื่องมือสำหรับค้นหาคีย์เวิร์ดดีๆ

Google Keyword Tool External
https://adwords.google.com/select/KeywordToolExternal
อันนี้เป็นเครื่องมือค้นหาคีย์เวิร์ดที่ google เตรียมให้กับผู้ที่ใช้บริการ Adwords ลงโฆษณากับ google เพื่อที่จะดูว่า แต่ละคีย์เวิร์ดมีการแข่งขันราคากันอย่างไร แต่เราก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ค่ะ ทั้งยังสนับสนุนภาษาไทยอีกด้วย
Google Search-based Keyword Tool
http://www.google.com/sktool
Google Trend ใช้ดูความนิยมของตลาดได้
http://www.google.com/trends
ตรวจสอบความนิยมของ WordPress VS Joomla กันดีกว่า
อื่นๆ
http://truehits.net/trend อันนี้ของบ้านเราเองค่ะ
http://freekeywords.wordtracker.com
สำหรับคีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันสูง เช่น เกมส์ ดูดวง ฟังเพลง … ถ้าทำเว็บติดอันดับต้นๆ ได้  traffic มหาศาลแน่นอน  :ฝันเฟื่อง:
คีย์เวิร์ดแต่ละคำมีความยากง่ายต่างกันในการทำอันดับ การที่เลือกคีย์เวิร์ดที่ดี และนำไปใช้อย่างถูกต้อง จะทำให้เว็บไซต์ของเราขึ้นไปอยู่อันดับต้นๆ ของเว็บ Search Engine ได้ การใช้คีย์เวิร์ดที่กว้างเกินไป (Widely Keyword) คู่แข่งจะเยอะ และทำอันดับดีๆ ได้ยาก การที่เราเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่เฉพาะเจาะจง (Niche Keyword) จะทำอันดับดีๆ ได้ง่ายกว่า เช่น แทนที่จะใช้ “Hotel” เดี่ยวๆ ก็ใช้คำที่เจาะจงระบุถึงตัวสินค้าหรือตลาด “Thailand Pattaya Hotel”, “Cheap Hotel in Bangkok” เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

ร่วมเป็นสมาชิก Blogseothai คุณคือตัวจริง !