Google Update PageRank


Google Update PageRank
กฏห่วยๆของ google ทำขึ้นมานั้นผมว่ามันเหมือนกับการแหกกฏ อัลกอริทึม (algorithm) ของตัวเองครับหลังจากที่มีการ Update PageRank 2 ครั้งใน 1 รอบและมีการ Update backlinks ที่ไม่รู้เอาอะไรมาให้คะแนนผมมั่นใจได้ว่าลิ้งค์ที่ผมเพิ่มนั้นมันเยอะกว่าที่ทาง google ให้มาหลังจากอัพเดดด้วยซ้ำ ผมจะไม่พูดอะไรที่นั่งเทียนหรือว่าไม่มีหลักฐานผมจะไม่ตอบอะไรที่ไม่มีการทดลอง หากหนังสือหรือ Ebook ที่คุณๆอ่านกันนั้นมีดีกว่าการทดลอง(ผมคนนึงที่ไม่เชื่อ หากไม่มีการทดลองแล้วได้ผลออกมาเป็นคำตอบ) ทฤษฏีกับปฏิบัติมันต่างกันนะครับพี่น้อง ผมได้ทดลอง 3Domain ซึ่ง 3 Domain นี้แตกต่างกันคือ Server ที่เก็บข้อมูลครับส่วนสคริปกับตัวโปรแกรมนั้นตัวเดียวกัน code เดียวกัน แต่จดโดเมนต่างกันมีทั้งโดเมนเก่าและโดเมนใหม่ แล้วที่แปลกใจเห็นท่านๆคุณๆพูดกันเยอะว่า โดเมนที่มีอายุเก่าแก่กว่านั้นจะมีผลทางPageRank ได้ดีกว่าโดเมนใหม่ อันนี้มันเป็นกฏของทาง Google ที่ตั้งไว้ ผมก็ไม่เชื่ออีกนั่นแหล่ะจากเท่าที่ลองทดสอบมาทำไมโดเมนที่มีการจดที่หลังมันมี PageRank เยอะกว่าโดเมนเก่า(อันนี้คือกฏที่ผิดข้อ1แล้วล่ะ)
ต่อไปนี้คือตัวอย่างDomain ที่เอามาให้ดูว่าค่า PageRankมันไม่ได้อยู่ที่โดเมนเก่าหรืออยู่ที่เหตุผลต่างๆนาๆครับมันอยู่ที่…
blog seo Google Update PageRank
โดเมนที่ 1PageRank:2 Index:15,400 Backlink:3 Age:2007
blog seo Google Update PageRank
โดเมนที่2PageRank:2 Index:7 Backlink:1 Age:2004
blog seo Google Update PageRank
โดเมนที่3PageRank:1 Index:3,500 Backlink:2 Age:1999
จากที่ได้ทำการทำลอง 3 Domain นั้นจะเห็นได้ว่ากฏของ google นั้นผิดจากที่ตั้งไว้อย่างสิ้นเชิง มีคนถามว่า google เค้าเอาอะไรมาปรับการขึ้นลงของ PageRank เอาอะไรมาให้คะแนน
1.บางคนก็บอกว่าอายุของโดเมนที่เก่า(จากรูปที่ให้ดูปี 2007 ทำไม PageRank เยอะกว่าล่ะ?)อันนี้ก็เป็นคำตอบกลับไปว่าโดเมนเก่าไม่มีผลต่อ PageRank
2.จำนวน backlinks ที่ลิ้งค์มาหาเว็บเรายิ่งเยอะยิ่งดี ใช่หรือไม่ อันนี้ผมตอบได้ว่าใช่ครับ ไม่เถียงเลยแต่ไม่ใช่ว่าไม่มี backlinks แล้ว PageRank จะไม่ขึ้นนะครับ ขึ้นเหมือนกันแต่จะมากหรือน้อยนั้นอีกเรื่องแล้วอยู่ที่คุณภาพของลิ้งค์ด้วยครับสำคัญ
3.จำนวน Index ยิ่งเยอะยิ่งดียิ่งทำให้ PageRank ดีหรือเปล่านั้นอันนี้ผมให้คำตอบไม่ได้ครับแต่ถ้า index เยอะแน่นอนครับมันมีโอกาสที่จะติด serp เยอะเพราะว่าหน้าที่ถูกเก็บมันเยอะกว่าแต่ผลทาง PageRank นั้นผมยังสรุปไม่ได้ครับ
4.คำถามข้อสุดท้ายที่สงสัย แล้วมันคืออะไร
สรุปได้ว่า จากการทดลองทั้ง 3 Domain นั้น Server มีผลต่อการทำ SEO มากครับ Server ทั้ง 3โดเมนอยู่ต่างประเทศทั้งหมดแต่อยู่คนล่ะ DC จะมีอยู่เว็บนึงเป็นเว็บที่ไม่มีการแชร์โหลดครับ DC ไหนแรงๆยิ่งเร็วยิ่งดียิ่งมีผลต่อ Robots เข้ามาเก็บข้อมูลได้ดีครับ ทำไมผมจึงสรุปแบบนี้?
1.สังเกตุง่ายโดเมนที่ 1 เป็นโดเมนที่ไม่ได้แชร์โหลดหรือว่าแชร์เว็บกับใครแล้วก็ DC แรง Robots วิ่งกระฉุดปรี๊ดๆ ทำให้มีการเก็บ index เยอะกว่า site อื่นแล้วม bl เยอะกว่า site อื่น
2.index เยอะ backlinks เยอะทำให้ PageRank เยอะตามแล้วและต้องดูที่คุณภาพของลิ้งค์ด้วยครับสำคัญ
3.Host อยู่ที่ต่างประเทศมีผลที่ดีกว่าอยู่ในประเทศไทยแน่นอนครับ
4.โดเมนเก่าไม่ใช่จะมี PageRank ที่เยอะกว่าโดเมนใหม่เสมอไปครับ
5.โดเมนที่มีการจด .com .net .org หรือว่า dot อะไรต่างๆนั้นไม่มีผลต่อการทำ SEO เช่นกันทุก dot มีค่าเท่ากันหมดไม่ว่าจะเป็นการเก็บ index ผลการค้นหา serp หรือ PageRank ก็ตาม
6.มีอีกหลายอย่างแต่สรุปแค่นี้พอครับ
ปล. บทความนี้เขียนจากการทดลองหากไม่ตรงกับท่านใดช่วยแจ้งเป็นความรู้แก่ผมด้วยนะครับเพราะปรับความคิดใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

ร่วมเป็นสมาชิก Blogseothai คุณคือตัวจริง !