Google Analytics คือ ?


เพื่อนๆ สมาชิก เคยสงสัย หรือ อยากรู้ไหมว่า ในวันหนึ่งๆ มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ของท่านมากน้อยขนาดไหน  อ่านข้อมูลส่วนไหนของเว็บมากที่สุด  หรือผ่านเข้ามายังเว็บของท่าน ทางช่องทางใด  ข้อมูลเหล่านี้สำหรับนักพัฒนาเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บที่เน้นข้อมูลประเภทเนื้อหา เว็บขายของหรือ อีคอมเมิร์ช  ล้วนมีความจำเป็นอย่างมาก  การได้ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ในอดีตต้องลงทะเบียนกับผู้ให้บริการ เก็บสถิติและวิเคราะห์เว็บ ซึ่งต้องเสียค่าบริการจำนวนหนึ่ง แต่ปัจจุบันนี้  Google  มีให้บริการ ฟรี โดยมีชื่อเรียก บริการ อันน่าประทับใจนี้ว่า Google Analytics

ทำความรู้จักกับ Google Analytics

Google Analytics   เป็น เครื่องมือในการช่วยวิเคราะห์สถิติของเว็บเพจ ทำหน้าที่เป็นตัววัดสถิติ เชิงลึก โดยให้รายละเอียด ได้มากมาย ในช่วงแรกของการให้บริการนั้น การขอ ใช้งาน Google Analytics จะต้องผ่านการ Invite หรือการเชื้อเชิญจากผู้ใช้งานเดิมก่อน แต่ปัจจุบัน ได้เปิดให้บริการแก่บุคคลทั่วไปฟรี โดยมีเงื่อนไขว่า ถ้าเว็บเรามีคนเข้ามากกว่า 5 ล้าน Pageviews ต่อเดือน  (เข้าชม 5 ล้านหน้าเว็บ / 1 เดือน ) เราต้องเป็นสมาชิก Google Adwords (ซื้อโฆษณาใน Google) อย่างน้อย 1 บัญชี ซึ่งเงื่อนไขตรงนี้ ไม่กระทบกับผู้ใช้งาน หรือ ทดลองใช้บริการทั่วไป เนื่องจากการทำหน้าเว็บให้มีคนเข้าชม 5 ล้านหน้าเว็บ ต่อเดือน ได้นั้น ต้องเป็นเว็บที่มีชื่อเสียงที่ดีมากในระดับหนึ่ง ทีเดียว 


ภาพประกอบจากhttp://www.google.com/analytics

ความสามารถหลัก ของ Google Analytics
Google Analytics แบ่งความสามารถตามจุดประสงค์การใช้งานได้ หลัก ดังนี้คือ
  1. สถิติ เกี่ยวกับ Visitor รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์มากมาย
  2. สถิติเกี่ยวกับ Traffic รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ช่องทาง ในเข้ามาถึงเว็บไซต์และรายละเอียดปลีกย่อยอี่น ๆ
  3. สถิติเกี่ยวกับ Content  รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ การชมเนื้อหาต่าง ๆ ในหน้าเว็บว่าเป็นลักษณะใด
  4. สถิติเกี่ยวกับ Goal สร้างเป้าหมาย ในการวิเคราะห์ว่า ผู้ใช้งานเข้าถึงเป้าหมายอย่างไร
ในส่วนนี้ผมจะพูดถึง ความสามารถ หลักคร่าว ๆ ของ Google Analytics เท่านั้นนะครับว่าทำอะไรได้บ้าง สำหรับความสามารถปลีกย่อยซึ่งมีมากมายจนเล่าในครั้งเดียวไม่หมดนั้น ผมจะ นำมาเล่าใหม่อีกครั้ง ในตอนต่อๆ ไป
บทส่งท้ายสวรรค์ของเจ้าของเว็บ และนักการตลาด
สถิติที่ได้จาก Google Analytics นั้น เรียกได้ว่า เป็นสวรรค์ของเจ้าของเว็บ และนักการตลาด เพราะสามารถ นำมาวิเคราะห์ภาพรวมรายละเอียดปลีกย่อย  หรือ กำหนดทิศทางของเว็บได้ในระดับที่เรียกว่ายอดเยี่ยม ในสัปดาห์นี้ ผมก็พาเพื่อนสมาชิก มารู้จักกับ Google Anaytics กันพอหอมปากหอม คอแล้วนะครับ สัปดาห์หน้า ผมจะเล่าถึงวิธีการสมัคร ขั้นตอน การลงทะเบียนเว็บ อย่างละเอียด แล้วเจอกันครับ
และในสัปดาห์นี้เรื่องราวและสาระน่ารู้ดีๆ ยังมีมาฝากอีกมากมายเลยล่ะค่ะ  และวันนี้จะขอพูดถึงวิธีและขั้นตอนการสมัคร  Google Analytic ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนที่ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วนะคะ
1.เมื่อเรา Login ผ่านหน้าระบบ Google Analytics ด้วย Google Account แล้ว เราจะพบกับหน้าตา ดังนี้ ให้กด ปุ่ม Sign up เพื่อทำการสร้าง analytics account ต่อไป

2.จากนั้นจะพบกับหน้าต่าง  General Information  ในหน้านี้ ให้เราระบุ ชื่อเว็บไซด์ที่เราต้องการ ใช้งานระบบ Google Analytics , ระบุชื่อ account ที่ต้องการใช้ และ ระบุประเทศเพื่อใช้กำหนดเขตเวลา ใครอยู่เมืองไทย ก็เลือกประเทศไทยเลยค่ะ จากนั้น กดปุ่ม Continue


3.หน้าต่าง Contract Information ในหน้านี้ให้ระบุข้อมูลทั่วไปของเรา ชื่อ นามสกุล เบอร์โทร และประเทศ

4. หน้าต่างการยอมรับเงื่อนไข หน้านี้จะระบุเงื่อนไขต่างๆ ในการใช้งาน Google Analytics กดยอมรับ แล้ว ไปยังหน้าต่อไป


5. หน้าต่าง Add Tracking  ในหน้านี้ ระบบจะสร้าง Code ให้เราชุดหนึ่ง จากภาพ  ก็คือ ส่วนที่อยู่ในช่อง text เริ่มต้นคำว่า   ให้  Copy ในส่วนนี้ เข้าไปแปะไว้ยังหน้าเว็บที่ต้องการให้ Google Analytics เก็บข้อมูลได้เลยครับ ส่วนสำหรับ เพื่อนสมาชิกที่ใช้ระบบ Member area  ก็ให้นำ Code ชุดนี้ แปะไว้ในเมนู พื้นที่ด้านล่างเว็บทั้งสองส่วนเลยครับ สำหรับ เพื่อนสมาชิก ที่ยังนำ Code ไปวางไว้ไม่ได้ในทันที ก็ให้ เก็บ Code ชุดนี้ไว้ แล้วค่อยแปะตามที่หลังก็ได้ค่ะ จากนั้น กด Continue เพื่อไปต่อได้เลยค่ะ

6.จากนั้นจะพบกับ หน้ารวม ของระบบซึ่งเป็นหน้า ที่ใช้ในการดูรายละเอียดต่างๆ ต่อไป โดยเพื่อนสมาชิก สามารถ ตรวจสอบได้ว่า Google Analytics เริ่มเก็บข้อมูลจากเว็บ หรือยังโดยดูได้จาก คอลัมน์  Status ซึ่ง โดยปกติแล้ว ระบบจะเริ่มเก็บข้อมูลและนำมาแสดงผลโดยใช้เวลา ประมาณ 1 วัน

7.ในการเข้าไปดู ข้อมูลต่างๆ ของเว็บนั้น ให้เพื่อนสมาชิก กดปุ่ม View Reports ใน คอลัมน์ Reports ซึ่งตรงนี้ เพื่อนสมาชิก ก็จะได้พบกับ ส่วนที่เรียกว่า สวรรค์ของนักการตลาดและ ผู้สร้างเว็บแล้วล่ะค่ะ ขอให้สนุกกับ Google Analytics นะคะ




เยาฮารี แหละตี 
 ณัฏฐกาญจน์ เอนกบริบูรณ์ 
อุฬาลักษณ์ ฮะค่อม 
ReadyPlanet R&D team 
www.ReadyPlanet.com
www.velamall.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ร่วมเป็นสมาชิก Blogseothai คุณคือตัวจริง !