เทคนิคการโปรโมทเว็บไซต์ให้แรง ได้ทั้งบอท ได้ทั้งผู้เข้าชม

             จะว่ายากก็ยากจะว่า ง่ายก็ง่าย ของแบบนี้อยู่ที่เวลาและความอดทนครับ ความตั้งใจของผู้สร้างเว็บไซต์โดยส่วนใหญ่ก็มักอยากจะเห็นเว็บของตัวเองมีคน เข้าชมเยอะๆ คนเข้าชมเยอะนั่นก็หมายถึงโอกาสที่จะมีคนซื้อสินค้าหรือบริการของคุณเพิ่ม มากขึ้นด้วย มี webmaster มือใหม่หลายคนเมื่อทำเว็บเสร็จแล้วก็ถึงกับไปต่อไม่ได้เลยทีเดียว เพราะไม่รู้จะโปรโมทอย่างไรต่อไปดี วันนี้ทางทีมงานได้นำหลายๆช่องทางในการโปรโมทมาฝากกันครับ แบบทำไปทีละอย่าง แต่สำคัญที่สุดคือต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ผมคิดว่าถ้าทุกคนใช้เวลาว่างค่อยๆทำไปทีละอย่างดังที่กล่าวมาก็จะเกิดผล อย่างเห็นเป็นรูปธรรมไม่ช้าก็เร็วแน่นอนครับ เรามาดูกันเลยดีกว่า
1. สร้างลิงค์ Profile กับ ThaiGetLink.com ซึ่งเราขอแนะนำให้ใช้บริการเพื่อเป็นการปูทางไปสู่การโปรโมทเว็บด้วยวิธีอื่นๆ สำหรับ ThaiGetLink.com เป็นเว็บที่อำนวยความสะดวกสบายให้กับคุณในการที่จะสร้าง Profile Link กับเว็บบอร์ดเป็นจำนวนมากๆ โดยต่อไปนี้คุณไม่จำเป็นต้องเสียเวลามานั่งค้นหา Forum ต่างๆเพื่อที่จะสมัครสมาชิกและฝากลิงค์ในหน้า Profile การสร้างลิงค์ Profile นั้นยังคงเป็นแต่นิยมและทำได้ง่าย แต่ต้องอาศัยเวลาและความอดทนค่อนข้างสูง และที่สำคัญคือต้องสร้างเป็นจำนวนมาก จุดเด่นที่ ThaiGetLink.com ให้บริการคือคุณจะได้ลิงค์ในหน้า Profile ที่มาจากเว็บบอร์ดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเว็บบอร์ดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่ตามหากันมากในหมู่คนทำเว็บ



รูปตัวอย่างกา่รสร้าง Profile Link ที่ถูกต้อง
และผลพลอยได้ที่สำคัญที่สุดคือคุณจะได้ IP ที่แตกต่างกันในแต่ละเว็บไซต์ที่ทาง ThaiGetLink.com ได้ไปทำลิงค์ให้ ซึ่งนี่เป็นการเริ่มต้นในการสร้างสะพาน Bot ที่ดีกลับมายังเว็บของคุณ สำหรับบริการสร้าง Profile Link ที่ทางThaiGetLink.com เปิดให้ใช้บริการนั้นมีตั้งแต่ 1,000 ไปจนถึง 10,000 ลิงค์เลยทีเดียว แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าการโปรโมทกับ ThaiGetLink.com ไม่ได้เห็นผลในชั่วข้ามคืนแต่เป็นการสร้างลิงค์เพื่อเรียก bot และจะได้เห็นผลในระยะยาว ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับเว็บของคุณด้วยว่าเมื่อใช้บริการไปแล้วได้อัพเด ทเว็บไซต์บ่อยแค่ไหน และได้ปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อรองรับ bot ได้ดีเพียงใด

2. เพิ่มลิงค์ลงในสารบัญเว็บไซต์ วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมมากที่สุดและใช้กันมานาน จากเดิมในสมัยที่ยังไม่มีเครื่องมือค้นหาอันชาญฉลาดแบบ google หากย้อนกลับไปเมื่อสิบปีก่อน วิธีการเพิ่มลิงค์เข้าสู่สารบัญเว็บก็เพื่อแนะนำเว็บไซต์ของเราให้เป็นทื่ร ู้จักเพิ่มมากขึ้น เพราะเมื่อ 10 ปีก่อนการจะเข้าชมเว็บใดเว็บหนึ่งต้องอาศัยการเข้าจากสารบัญเว็บไซต์เป็น ส่วนใหญ่ เว็บไซต์ที่เปิดให้บริการสารบัญเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยมอาทิเช่น Sanook.com, Hunsa.com, ThaiNN.com ต่างประเทศก็มี DMOZ เป็นต้น แต่ในปัจจุบันการเพิ่มลิงค์ในสารบัญเว็บไซต์ส่วนใหญ่เน้นในเรื่องของการทำ ลิงค์กันเป็นส่วนมาก สำหรับการเพิ่มลิงค์ลงในสารบัญเว็บไซต์ในต่างประเทศนั้นทำได้ยากมาก เพราะมีข้อกำหนดต่างๆเพิ่มเข้ามาเช่น ต้องทำลิงค์กลับ ต้องมี PR ตามที่กำหนด หรือต้องจ่ายค่าเพิ่มลิงค์เท่านั้นจึงจะอนุมัติ สำหรับ ThaiGetLink.com ก็มีให้บริการในส่วนของการเพิ่มลิงค์เข้าสู่สารบัญเว็บไซต์ ซึ่งคิดค่าใช้จ่ายในราคาที่ถูกมากในการที่จะเพิ่มลิงค์เข้าสู่ สารบัญเว็บไซต์มากกว่า 40 แห่งในครั้งเดียว การสร้างลิงค์มีประโยชน์อย่างไร สามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ที่หน้าแรกwww.thaigetlink.com

แนะนำสารบัญเว็บไซต์ในเครือของ ThaiNN ที่คุณสามารถใช้บริการได้ด้านล่างนี้


3. เพิ่มลิงค์เข้าสู่ Search engine ต่างๆ ในโลกนี้มีเครื่องมือค้นหาหรือที่เรียกว่า Search engine อยู่มากมาย อาทิเช่น Yahoo, Bing, Altavista และที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุดก็เห็นจะเป็น Google นั่นเอง การเพิ่มลิงค์เข้าสู่ Search engine นั้นทำได้ไม่ยาก เพราะมีเว็บไซต์หลายๆแห่งที่คุณสามารถ submit ได้ทีละหลายๆ Search engine เพียงคลิกเดียว ซึ่งมีทั้งแบบที่เสียเงินและไม่เสียเงิน สำหรับท่านใดที่กำลังมองหา Search engine เพื่อที่จะเพิ่มลิงค์เข้าไปนั้น หากเป็นเว็บเปิดใหม่ทางทีมงานขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเพิ่มลิงค์ผ่านหน้า Add url ของ Google โดยตรง เพราะโดยปกติแล้ว bot ของ google จะไต่มาตามลิงค์ที่เราสร้างไว้อยู่แล้ว และจากนั้นจึงจะนำเว็บของคุณไป index ไว้ในหน้าค้นหา แต่ถ้าคุณไปเพิ่มลิงค์กับ google โดยตรงคุณอาจจะพบปัญหาที่จะตามมานั่นคือ sand box หรือที่เรียกว่าหลุมทรายชำระล้างนั่นเอง ซึ่งจริงๆแล้ว sand box นั้นไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะมันมีไว้เพื่อตรวจสอบเว็บไซต์ของคุณอย่างละเอียดก่อนจะปล่อยให้ขึ้นไป ทำอันดับในหน้าค้นหาของ Google ซึ่งเว็บไซต์ของคุณอาจจะถูกกักไว้ประมาณ 1 - 3 เดือน นี่เป็นอีกเหตุผลที่ทำไมนักเพิ่มลิงค์มืออาชีพจึงไม่เพิ่มลิงค์ของตนลงใน Google โดยตรง

4. Yahoo Answers โดยในขณะนี้ทาง yahoo เองได้มีส่วนถาม - ตอบที่เป็นภาษาไทยแล้ว ดังนั้นหากคุณต้องการที่จะได้ลิงค์ที่มีคุณภาพมากๆ หรือต้องการที่จะได้ผู้เข้าชมจากในส่วนนี้ที่ yahoo สร้างขึ้น คุณจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ในเฉพาะด้าน เพื่อที่จะตอบคำถามให้กับผู้ที่มาตั้งคำถามด้วยความถูกต้อง ในการตอบคำถามคุณสามารถแนะนำเว็บไซต์ของคุณในท้ายคำตอบได้เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิง และการแนบลิงค์นี้ไม่ผิดกฏของทาง Yahoo แต่อย่างใด

5. เขียนบล็อก วิธีนี้เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะในประเทศไทยซึ่งมีบล็อกฟรีให้บริการอยู่เป็นจำนวนมาก หากคุณต้องที่จะหาคนเข้าที่มาจากต่างประเทศด้วยคุณจำเป็นจะต้องมีความรู้ใน ด้านภาษาอังกฤษด้วย การเขียนบล็อกที่ดีนั้น คุณควรจะต้องเขียนเรื่องราว เนื้อหาที่มีประโยชน์กับผู้อ่านอย่างแท้จริงมิใช่การเขียนเพื่อโฆษณาสินค้า แบบสุดโต่งหรือมากจนเกินไป เพราะผู้อ่านส่วนมากไม่สนใจที่จะอ่านโฆษณาอยู่แล้ว แต่พวกเขาต้องการที่จะหาข้อมูลต่างๆมากกว่า การเขียนบล็อกที่ดีนั้นโดยส่วนใหญ่หากเป็นการแนะนำสินค้า ควรเขียนในเชิงรีวิว หรือเปรียบเทียบสินค้า ข้อดี ข้อเสีย ในช่วงท้ายของเรื่องราวต่างๆคุณสามารถที่จะแนบลิงค์ลงไปได้เพื่อแนะนำให้ผู้ อ่านได้เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งวิธีนี้จะดูดีกว่าการเขียนโฆษณาสินค้าของคุณเพียงอย่างเดียว ผลประโยชน์ที่ได้นอกจากจำนวนคนเข้าชมเว็บของคุณแล้วคุณยังจะได้แบล็คลิงค์ จากเว็บบล็อกที่คุณได้ใช้บริการด้วย
เว็บบล็อกที่เราแนะนำมีดังนี้
- exteen.com (บล็อกไทย)
- thainn.com (บล็อกไทย)
- blog.sanook.com (บล็อกไทย)
- blog.212cafe.com (บล็อกไทย)
- blog.mthai.com (บล็อกไทย)
- oknation.net (บล็อกไทย)
- bloggang.com (บล็อกไทย)
- Yahoo Blog (บล็อกต่างประเทศ)
- blogger.com (บล็อกต่างประเทศ)
- Myspace.com (บล็อกต่างประเทศ)
และยังมีบล็อกอีกมากมาย เพียงคุณเข้าไปที่ Google ให้พิมพ์คำค้นหาว่า "Free blog" หากคุณต้องการสร้างบล็อกที่มีเนื้อหาภาษาอังกฤษ และหากต้องการสมัครบล็อกภาษาไทยให้พิมพ์คำว่า "บล็อก" เพียงเท่านี้คุณก็สามารถที่จะเลือกสมัครสมาชิกกับเว็บบล็อกที่คุณต้องการได้แล้ว


6. การแชร์บทความจากเว็บไซต์ของคุณไปยัง Social Bookmark เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลในแง่ของการเรียก Bot และดึงผู้เข้าชมมายังเว็บของคุณโดยตรง โดยเว็บ Social Bookmark ส่วนใหญ่จะเปิดให้เราได้นำเรื่องราว หรือบทความต่างๆในเว็บของเราไปโปรโมท ยกตัวอย่างเว็บ Digg.com , Facebook หรือ twitter ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเว็บ Social Bookmark ที่มีผู้ใช้งานอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเว็บ Social Bookmark ทั้งไทยและต่างประเทศอยู่อีกนับหมื่นๆแห่ง วิธีการแชร์เนื้อหาก็ไม่ยาก เพียงคุณเขียนเนื้อหาไว้ที่เว็บของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเทคนิค เคล็ดลับ รีวิวสินค้า ความรู้ด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของคุณ จากนั้นให้แชร์บทความนั้นๆส่งเข้าไปในเว็บ Social Bookmark ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ผู้อ่านต้องคลิกลิงค์จาก Social Bookmark เพื่อมาอ่านบทความในเว็บของคุณ ยิ่งเผยแพร่ได้มากก็ยิ่งทำให้คนเข้าเว็บของคุณได้มากเช่นกัน

7. การโปรโมทเว็บด้วยเว็บสาวกเว็บ Pligg หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคย Pligg ก็คือผู้สร้างสคริประบบ Social Bookmark ขึ้นมา ซึ่งเป็น CMS ตัวหนึ่งที่เปิดให้ webmaster ได้นำไปใช้ฟรี ในปัจจุบันนี้ได้มี webmaster มากมายได้นำสคริปจากทาง Pligg ไปใช้ ซึ่งเราสามารถนำเนื้อหาจากเว็บของเราไปโปรโมทได้ แต่ขึ้นอยู่กับเงื่อนใขข้อง webmaster แต่ละคนว่าให้ submit เว็บหรือเนื้อหาประเภทไหน

8. การสร้างลายเซ็นต์ในเว็บบอร์ดเพื่อลากกลุ่มผู้สนใจเข้ามายังเว็บของคุณ วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้ผลดีมาก                    โดยเริ่มต้นให้คุณค้นหาเว็บบอร์ดที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในเว็บไซต์ของคุณ เสียก่อน เช่น เว็บของคุณนำเสนอเรื่องราวของมือ หรือขายโทรศัพท์มือถือ ก็ให้คุณทำการค้นหาเว็บบอร์ดที่พูดคุยกันเกี่ยวกับมือถือโดยผ่าน Google จากนี้ให้คุณสำรวจดูว่าเว็บบอร์ดนั้นเปิดให้ใช้การเขียนลายเซ็นได้หรือไม่ ซึ่งลายเซ็นนี้มีประโยชน์มากเมื่อคุณตอบกระทู้ของผู้เข้ามาสอบถามในเว็บ บอร์ด พวกสมาชิกในเว็บบอร์ดก็จะเห็นลายเซ็นของคุณ และพวกเขาสามารถที่จะคลิกลิงค์เข้าสู่เว็บไซต์ของคุณได้โดยผ่านลิงค์ลายเซ็น วิธีการใส่ลายเซ็นของแต่ละเว็บบอร์ดนั้นไม่เหมือนกัน คุณจำเป็นที่จะต้องศึกษาเพิ่มเติมกับทางเว็บบอร์ดต่างๆที่คุณได้สมัครเอาไว้

9. โพสโฆษณาในเว็บที่เปิดให้ลงโฆษณาฟรี หรือประกาศฟรี อาทิเช่นเว็บ NNplaza.com ซึ่งเป็นเว็บที่เปิดให้โพสฟรีได้ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณา โปรโมทเว็บและอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ ด้วยวิธีนี้คุณสามารถที่จะเขียนโฆษณาเว็บไซต์ สินค้าและบริการของคุณได้อย่างเต็มที่ เพียงแต่ต้องทำตามกฏที่ทางเว็บต่างๆที่เปิดให้บริการอย่างเคร่งครัดด้วย วิธีการหาเว็บเพื่อลงโพสโฆษณาฟรี เพียงคุณเข้าไปที่ Google และพิมพ์คำค้นหาต่างๆเหล่านี้เช่น โฆษณาฟรี, โพสฟรี, ลงประกาศฟรี

10. การฝากไฟล์เพื่อแนะนำเว็บไซต์ใน Readme.txt วิธีนี้เป็นวิธีที่หลายคนนำไปใช้กันซึ่งก็ต้องหาไฟล์ ไม่ว่าเป็นภาพ เสียง ที่กำลังเป็นข่าวหรือที่คนส่วนใหญ่กำลังค้นหากันอยู่ในขณะนี้ โดยเมื่อหามาได้แล้วให้นำไปอัพโหลดเก็บไว้ในเว็บฝากไฟล์ โดยคุณต้องทำการ zip ไฟล์ด้วยการเข้ารหัสไว้ในชั้นที่สอง (เข้ารหัสในไฟล์ที่จะนำไปใช้งาน) โดยชั้นแรกจะไม่มีการเข้ารหัสเอาไว้เพื่อให้ผู้ที่ดาวน์โหลดสามารถแตกไฟล์ ซิปในชั้นแรกได้เพื่อให้ผู้ที่ดาวน์โหลดไปสามารถอ่านไฟล์ readme.txt ได้โดยในไฟล์ดังกล่าวจะบอกว่าให้เข้าไปที่เว็บของคุณเพื่อรับ password ในการแตกไฟล์ซิป

11. การโปรโมทด้วย Youtube เป็นอีกวิธีที่ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี วิธีนี้คุณจะต้องมีไฟล์วีดีโอของคุณเอง โดยให้คุณอัพโหลดไฟล์วีดีโอของคุณเข้าสู่ Youtube และให้เขียนคำบรรยายให้เป็นที่น่าสนใจและทำลิงค์จาก Youtube มายังเว็บของคุณด้วยวิธีง่ายๆเพียงพิมพ์ URL เว็บไซต์ชองคุณเช่น http://www.thainn.com ลงไปในช่้องคำบรรยายเกี่ยวกับวีดีโอของคุณเพียงแค่นี้เองคุณก็จะได้ลิงค์จาก Youtube แล้วครับ นอกจาก Youtube แล้วคุณยังสามารถนำวิธีนี้ไปใช้กับเว็บ VIDEO HOST อื่นๆได้อีกเช่น Matacafe, Dailymotion และอีกมากมาย
12. การแลกลิงค์เพื่อนบ้าน วิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้กันมานานมากแล้ว การแลกลิงค์เพื่อนบ้านในอดีตก็เพื่อต้องการคนเข้าชมจากเว็บหนึ่งมาอีกเว็บ หนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากเมื่อสมัยที่ Google ยังไม่เกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ แต่เนื่องจากในปัจจุบัน Google เข้ามามีส่วนแบ่งจำนวนผู้เข้าชมมายังเว็บไซต์ของเรา ดังนั้นการแลกลิงค์ในปัจจุบันเราควรคำนึงในเรื่องของเนื้อหาเว็บที่เราแลก เป็นสำคัญ โดยดูว่ามีเนื้อหาเหมือนกันกับเราไหม เพราะการแลกลิงค์กับเว็บที่มีเนื้อหาคล้ายกันกับเราจะทำให้คุณได้ลิงค์ที่มี คุณภาพสูง ซึ่งมันส่งผลให้เว็บของคุณมี PR ที่สูงขึ้นและมีอันดับที่ดีขึ้นในการค้นของ Google คุณอาจจะนำวิธีนี้ไปใช้ประยุกต์ใช้กับการเขียนบล็อกหลายๆที่และทำลิงค์กลับ มายังเว็บของคุณได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีอีกมายมายหลายวิธี ซึ่งทางทีมงานจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป
ขอขอบคุณสำหรับการติดตาม

เขียนโดย คุณ ทวีชัย โสภาวชิราดุสิตา ทีมงาน ThaiGetLink.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ร่วมเป็นสมาชิก Blogseothai คุณคือตัวจริง !