เคล็ดลับการโปรโมทเว็บไซต์ เทคนิคและวิธีการสร้างลิงค์ให้เหนือกว่าคู่แข่ง


เพิ่มลิงค์เพื่อโปรโมทเว็บไซต์ของคุณให้ดังกว่าคู่แข่ง
คงไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ว่าหัวใจของการทำเว็บไซต์ให้ดังนั้น ส่วนหนึ่งอยู่ที่การเพิ่มลิงค์ไปยังเว็บไซต์อื่นๆ หรือการให้เว็บไซต์อื่นทำลิงค์มาให้เรานั่นเอง ที่ผ่านมาหลายคนใช้การแลกลิงค์เพื่อนบ้าน แต่ในความเป็นจริงแล้ว การแลกลิงค์เพื่อนบ้านไม่ทำให้เว็บเรามีคะแนน SEO ที่สูงขึ้นแต่อย่างใด เว้นเสียแต่การแลกลิงค์กับเว็บคุณภาพจริงๆเท่านั้น การทำให้คะแนน SEO สูงเพื่ออะไร หลายคนคงกำลังสงสัย คะแนน SEO นี้มีไว้เพื่อทำให้เว็บของเรามีโอกาสถูกค้นหาพบในเครื่องมือค้นหาต่างๆ อาทิเช่น Google ซึ่งทาง Google เองก็ใช้แนวคิดส่วนหนึ่งในการจัดอันดับเว็บไซต์ในหน้าค้นหาของตน นั่นก็คือเว็บที่มีลิงค์เชื่อมเข้ามาหาเยอะ เว็บนั้นถือว่าเป็นเว็บที่มีคุณภาพ เว็บนั้นมีสิทธิที่จะขึ้นมาแสดงอยู่ที่หน้าแรก ซึ่งมีโอกาสที่จะค้นหาเจอมากกว่าเว็บที่เปิดตัวมาแล้วไม่เคยโปรโมทหรือโปรโมทน้อยมาก ส่วนองค์ประกอบที่เหลือที่ Google นำมาคิดคำนวนด้วย ไม่ว่าจะเป็น Keyword ในเว็บไซต์ รวมถึงเนื้อหาที่ดีมีประโยชน์ต่อผู้เข้าชม แต่หลักๆแล้ว สิ่งที่นักทำเว็บไซต์ทุกคนต้องหานั่นก็คือลิงค์นั้นเอง ดังคำกล่าวของนักทำ seo มืออาชีพที่ว่า "มีลิงค์เป็นคิงมีเนื้อหาคุณภาพเป็นควีน"
เราจะเพิ่มลิงค์กับที่ไหนได้บ้าง?
ทีนี้เราก็คงมองเห็นความสำคัญของการเพิ่มลิงค์กันบ้างแล้ว และตอนนี้คุณคงกำลังคิดว่าแล้วเราจะเอาลิงค์ไปเพิ่มที่ใดได้บ้าง มีหลากหลายวิธีที่คุณสามารถนำลิงค์ไปฝากไว้กับเว็บอื่นๆได้ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มลิงค์ลงในสารบัญเว็บไซต์อย่างเช่นเว็บ Sanook.com หรือ ThaiNN.com และยังมีเว็บไซต์อื่นๆมากมายนับล้านเว็บไซต์ ทั้งไทยและต่างประเทศ แต่การเพิ่มลิงค์ลงในสารบัญเว็บไซต์ในปัจจุบัน จะเพิ่มได้ยากมากขึ้น เนื่องจากเว็บต่างๆจะอนุมัติเฉพาะเว็บที่เห็นควรเท่านั้น และโดยส่วนมากต้องทำลิงค์กลับเท่านั้นจึงจะผ่านการอนุมัติของสารบัญเว็บนั้นๆ ทีนี้คุณคงจะเข้าใจแล้ว และคงกำลังสงสัยว่า แล้วถ้าเราส่งลิงค์ไปยังสารบัญเว็บไซต์ที่ใดก็ตาม และไม่ได้รับการอนุมัติจะเป็นอย่างไร คำตอบก็คือเว็บไซต์ของคุณก็จะไม่แสดงผลในสารบัญเว็บไซต์ของเว็บนั้นๆนั่นเอง และนี่จะไม่ทำให้คุณได้ลิงค์กลับอย่างแน่นอน ปัจจุบัน ThaiGetLink ได้เปิดให้บริการเพิ่มลิงค์สู่เว็บไซต์คุณภาพทั้ง 50 แห่งในเครือของเรา โดยไม่มีค่าบริการรายเดือน ซึ่งจะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าเว็บไซต์ของคุณจะได้ลิงค์จากทั้ง 50 เว็บไซต์อย่างแน่นอน


การทำ Profile link อีกหนึ่งเคล็ดลับของนักสร้างลิงค์มืออาชีพ
อีกวิธีที่ดีกว่านั้น คือการเพิ่มลิงค์ของคุณเข้าสู่ Profile ของเว็บต่างๆ ซึ่งวิธีนี้สามารถทำลิงค์กลับได้ง่าย แต่ต้องอาศัยเวลาและความอดทนค่อนข้างสูง การสร้าง Profile link นั้นคุณไม่จำเป็นต้องเขียนคำบรรยายอะไรมากมาย เพราะการสร้างลิงค์ในลักษณะนี้ เป็นการสร้างเพื่อสร้างสะพานเรียก Robot เข้าเว็บของเรา (Robot คืออะไรอ่านได้จากท้ายบทความด้านล่างนี้) คุณสามารถที่จะสร้าง Profile Link ได้ด้วยการสมัครสมาชิกตามเว็บไซต์สังคมต่างๆ และใส่ลิงค์ของคุณลงไปในช่องเว็บไซต์ส่วนตัวเป็นต้น
ถ้าเราเพิ่มลิงค์กับเว็บไซต์ที่คนเข้าไม่มาก หรือไม่มีคนเห็นลิงค์ของเรา แล้วจะมีคนคลิกเข้ามาเยี่ยมชมเว็บของเราหรือเปล่า? เป็นคำถามที่หลายๆคนสงสัย เพราะเกรงว่าจะเป็นการเสียเวลาเปล่า สำหรับการเพิ่มลิงค์นั้นเราต้องทำความเข้าใจเสียใหม่ หลายคนยังไม่เข้าใจยังคิดว่าการเพิ่มลิงค์ก็เพื่อให้คนคลิกเข้ามา แต่ในความเป็นจริงแล้ว webmaster ระดับมืออาชีพจะรู้และเข้าใจว่าการเพิ่มลิงค์เว็บไหนก็ตาม เปรียบเสมือนการสร้างสะพานเชื่อมต่อเข้ากับเว็บอื่นเพื่อเรียก Robot แต่หากได้คนคลิกด้วยถือว่าเป็นของแถม
Bot คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรต่อกระบวนการค้นหาของ Search engine?
มันก็คือเครื่องมือที่ search engine ต่างๆนำมาใช้ในการเก็บข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์ของเรานี่เอง Search engine จากค่ายใหญ่ๆอาทิเช่น google, yahoo หรือ bing ก็มี bot ของตัวเอง ตัวอย่างเช่นเว็บ ThaiNN.com มี bot มาเก็บข้อมูลสูงมากกว่า 1000 ครั้งต่อ 1 นาทีเลยทีเดียว หากเราทำลิงค์กลับจาก ThaiNN.com ได้ก็เปรียบเหมือนได้สร้างสะพานจากเว็บที่มีคุณภาพ มาสู่เว็บของเรานั่นเอง ซึ่งผลพลอยได้ก็คือเว็บของเราจะได้คะแนน SEO ที่สูงกว่าการได้ลิงค์จากเว็บธรรมดาๆหลายร้อยเว็บรวมกันเลยทีเดียว
Bot เข้ามาในเว็บต่างๆได้อย่างไรและมันออกไปทางไหน?
หากเปรียบเทียบ bot ก็เหมือนกับแมงมุม ที่ไต่ไปตามใยที่มันได้สร้างขึ้นมา หากใยขาดก็ไม่สามารถที่จะไปต่อได้ การสร้างใยปกติแมงมุมจะเป็นผู้สร้างเอง แต่ bot แตกต่างจากแมงมุมตรงที่ มันไต่ไปตามลิงค์ที่มีการเยื่อมโยงกันไปมา และถ้ามันไต่จากเว็บที่มีคุณภาพมาหาเว็บของคุณนั่นก็เท่ากับมันได้รู้จักเว็บของคุณแล้ว และมันจะช่วยส่งผลให้เว็บของคุณเป็นเว็บที่มีความน่าเชื่อถือในสายตาของ Google ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับนั้นไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ PR และลำดับการค้นหาที่ดีขึ้นใน Google แต่ต้องอาศัยเวลาและปัจจัยอื่นๆีอีกเช่น จำนวนเว็บคู่แข่งในคำค้นเดียวกัน จำนวนผู้เข้าชมเว็บ การปรับ PR แต่ละครั้งอาจใช้เวลานานถึง 1 ปี ซึ่งก็มีเวลามากพอที่เหล่านักทำเว็บจะเร่งหาลิงค์ที่มีคุณภาพมาสู่เว็บของตน
หาทัพเสริมจากโดเมนที่มีอายุเยอะ เหมือนได้ลิงค์ที่มีพลังมากกว่าเว็บที่เปิดใหม่ๆ
โดเมนก็เหมือนกับคนเรานี่แร่ะครับ ยิ่งมีอายุมากก็ยิ่งแก่ประสบการณ์และเคยผ่านร้อนผ่านหนาวมานักต่อนักแล้ว Google เองให้ความสำคัญกับโดเมนเก่ามากกว่าโดเมนใหม่ ยิ่งถ้าเราสามารถทำลิงค์จากโดเมนเก่าๆเหล่านี้ได้ละก็ มันก็จะทำให้เว็บไซต์ของคุณ มีคะแนน seo ที่สูงขึ้น เหมือนได้กำลังทหารที่มีประสบการณ์มาเสริมทัพของคุณเลยทีเดียว และมันจะส่งผลให้เว็บของคุณมีโอกาสขยับขึ้นหน้าแรกๆของ google ได้ไวขึ้นอีกด้วย นี่คือตัวอย่างโดเมนเก่าที่ทางทีมงาน ThaiGetlink นำมาให้คุณได้โปรโมทเว็บไซต์กันด้วยการเพิ่มลิงค์ลงในสารบัญเว็บไซต์ เรามาดูอายุของโดเมนต่อไปนี้กันว่ามันเก่าแค่ไหน

www.loaddd.com จดทะเบียนปี 2003 ปัจจุบันโดเมนมีอายุ 8 ปี
www.thainn.com จดทะเบียนปี 2003 ปัจจุบันโดเมนมีอายุ 8 ปี
www.idolcute.com จดทะเบียนปี 2005 ปัจจุบันโดเมนมีอายุ 6 ปี
www.unseentravel.com จดทะเบียนปี 2004 ปัจจุบันโดเมนมีอายุ 7 ปี
www.tipdd.com จดทะเบียนปี 2005 ปัจจุบันโดเมนมีอายุ 6 ปี

คุณสามารถเช็คอายุโดเมนได้จากเครื่องมือจากเว็บไซต์ http://web.archive.org เพียงแค่ใส่โดเมนที่ต้องการเช็คลงไป

โปรโมทเว็บด้วยการเพิ่มลิงค์ลงในสารบัญเว็บต่างๆมีผลมากแค่ไหน ในแง่ของการจัดอันดับเว็บไซต์ในหน้าค้นหาของ Google
การเพิ่มลิงค์นั้น หลายคนคิดแต่จะเพิ่มลิงค์กันโดยไม่รู้มาก่อนว่า การเพิ่มลิงค์กับบางเว็บ บางทีเราอาจจะเสียเวลาเปล่าและไม่ได้อะไรกลับมาเลยก็ได้ การเพิ่มลิงค์ที่ดีที่สุดนั้นเพื่อให้ได้ผลที่ดีในแง่ของ SEO เราต้องดูเว็บหลักก่อนว่าเว็บหลักนั้น เป็นเว็บที่มีคุณภาพหรือไม่ และเป็นเว็บที่มี PR บ้างหรือเปล่า และคนเข้ามากแค่ไหน เราขอยกตัวอย่างเว็บไซต์ในเครือ ThiaiNN.com เช่น www.thainn.com เว็บหลักมี PR5 จำนวนคนเข้าหนาแน่น ถือว่าเป็นเว็บที่มีคุณภาพในสายตาของ Search engine อย่าง Google ดังนั้น เมื่อ www.thainn.com หน้าแรกมี PR5 และในเว็บเองก็มีสารบัญเว็บดังลิงค์ต่อไปนี้ http://www.thainn.com/topsite แม้ว่าในส่วนของสาบัญเว็บจะมี PR ไม่เท่ากับกับหน้าแรก แต่เมื่อคุณสามารถเพิ่มลิงค์เช้าสู่สารบัญเว็บของ ThaiNN.com ได้สำเร็จนั่นเท่ากับคุณได้ลิงค์ที่มีคุณภาพกลับมาหายังเว็บของคุณแล้ว คุณสามารถเพิ่มลิงค์เข้าสู่สารบัญเว็บไซต์ในเครือ ThaiNN ทั้ง 50 เว็บไซต์ได้จากด้านล่างนี้


โปรโมทเว็บไซต์ของคุณ กับ 50 เว็บไซต์คุณภาพในเครือของเรา
ค่า PageRang ที่แสดงวัดจากโดเมนหลักของเว็บเท่านั้นเช่น www.domain.com ไม่เกี่ยวข้องกับหน้ารวมเว็บไซต์หรือสารบัญเว็บ (ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบ PR คลิกที่นี่ )
คุณสามารถเพิ่มลิงค์สู่ 50 เว็บไซต์ได้พร้อมกันโดยไม่ต้องกรอกข้อมูลเอง ไม่ต้องทำลิงค์กลับ และได้รับการอนุมัติอย่างรวดเร็วและแน่นอน เพียงสมัครใช้บริการกับ ThaiGetLink.com หรือคลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียนสมัครใช้บริการ

แต่ยังมีอีกหลายคนเชื่อเรื่องการเพิ่มลิงค์กับเว็บที่มี IP แตกต่างกัน ซึ่งความเป็นจริงแล้ว การเพิ่มลิงค์กับเว็บไซต์ที่มี IP แตกต่างกันจำนวนมากๆ สามารถทำ seo อย่างได้ผลจริงแต่ยังได้ผลน้อยกว่าเพิ่มลิงค์กับเว็บที่มีคุณภาพโดยใช้เพียงไม่กี่เว็บไซต์ โดยเราคำนวนให้คุณดูเป็นตัวอย่างดังนี้

สร้างลิงค์กับเว็บที่มี PR 0-2 จำนวน 200 เว็บไซต์ โดย 100 เว็บไซต์ มี IP ที่ต่างกัน ผลคือ 10 คะแนนการของสร้าง Backlink 

สร้างลิงค์กับเว็บที่มี PR 3-4 จำนวน 50 เว็บไซต์ โดย 100 เว็บไซต์ มี IP ที่ต่างกัน ผลคือ 100 คะแนนการของสร้าง Backlink 

สร้างลิงค์กับเว็บที่มี PR 5 จำนวนแค่ 1 เว็บไซต์ ผลคือ 100 คะแนนการของสร้าง Backlink
* นี่เป็นเพียงตัวอย่างคร่าวๆที่จะทำให้คุณได้เห็นว่าการเพิ่มลิงค์กับเว็บที่มี PR สูงและเป็น Backlink ที่มาจากโดเมนหลักที่มีคุณภาพจะช่วยเพิ่มพลังให้เว็บของคุณมากแค่ไหน
และนี่คือ 3 ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เว็บของคุณแรงในการค้นหาของ Search Engine ซึ่งนักทำ SEO โดยส่วนมากให้ความสำคัญ
รู้จัก Google Page Rank (PR) เพื่อเข้าใจในระดับคุณภาพของเว็บไซต์
1. Google PageRank คืออะไร? 
Google PageRank คือวิธีการวัดความสำคัญของเว็บเพจนับล้านๆเว็บเพจ บนอินเตอร์เน็ท โดยมีตัวเลขตั้งแต่ 0 ถึง 10 ยิ่งตัวเลขยิ่งสูง PageRank ก็ยิ่งสูง นั่นหมายความว่าเว็บไซต์นั้นๆ มีโอกาสได้รับการจัดอันดับในการค้นหาคำต่างๆ โดยอยู่ในลำดับที่ดีกว่าเว็บไซต์ที่มี PageRank ต่ำกว่า จากการสำรวจเราจะพบว่าเว็บในประเทศไทยนั้นจะมี PR 1 - 4 มีเพียงไม่กี่เว็บไซต์ที่จะมี PR เกิน 4 ขึ้นไปซึ่งเท่าที่พบสูงสุดคือระดับ 7 (สำหรับเว็บไซต์ในประเทศไทย) โดยเราสามารถทราบค่า PR ของเว็บไซต์เราได้ โดย download และ install google toolbar (http://toolbar.google.com) หลังจากนั้นคุณจะสามารถดูคะแนน PR ของคุณที่จัดโดย google ได้ดังรูป
ถ้าไม่ต้องการ install google toolbar สามารถ check ค่า PageRank ได้ที่เว็บไซต์ www.pagerank.net
** หัวใจ ของ Page Rank คือ แลกลิงค์กับเว็บไซต์อื่นๆ ให้มากแต่การแลกนั้นควรดูด้วยว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมี PR ในระดับใด เพราะหาก PR ระดับ 1 - 3 ก็แทบจะไม่เห็นผลอะไร และเป็นไปได้ควรให้เว็บไซต์ที่มี PR ตั้งแต่ระดับ 5 ลิงค์เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณซึ่งจะเห็นผลได้อย่างชัดเจน (ThaiNN คือเว็บไซต์หนึ่งที่มี PR อยู่ในระดับ 5 และถ้าเป็นเว็บที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเว็บเรา และ เป็นเว็บที่มีค่า PR สูง ยิ่งทำให้เว็บไซต์เรามีค่า PR สูงขึ้นด้วย
2. ค่า PR นั่นแสดงค่าทุกๆหน้าของเว็บไซต์เราใช่หรือไม่?
ค่า PR ของแต่ละเว็บเพจ ในเว็บไซต์หนึ่งๆ นั้นจะมีค่าแตกต่างกันไป ทั้งนี้ โดยมากโฮมเพจ มักมีค่า PR สูงกว่าหน้าอื่นๆ แต่ก็ไม่เสมอไป

3. Google คำนวณค่า PR อย่างไร?
ค่า PR ถูกคำนวณ โดยจำนวนลิงก์ของเว็บไซต์อื่นๆ ที่เชื่อมลิงก์มายังเว็บไซต์ของคุณ (Inbound Link) ทั้งนี้คำนึงถึงคุณภาพ (คุณภาพของลิงก์หมายถึง เว็บเพจที่ลิงก์มาหาคุณมีความเกี่ยวข้องและเกี่ยวเนื่องกับเนื้อหา ในเว็บไซต์ของคุณ ) และค่า PR ของเว็บไซต์ที่ลิงก์มายังเว็บไซต์คุณด้วย ยิ่งเว็บไซต์ที่ลิงก์มาหาคุณมี PR สูงๆ ค่า PR ของเว็บคุณก็มีแนวโน้มที่จะสูงตามไปด้วย ค่า PageRank นั้นใช้วิธีการเดียวกับระบบการโหวต หนึ่งลิงก์ที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของคุณ ยิ่งมีค่า PR สูงเท่าใด Google ยิ่งเห็นความสำคัญของเว็บเพจนั้นๆมากยิ่งขึ้น และหากมีลิงก์มาจำนวนมากลิงก์มายังเว็บไซต์คุณ ค่า PR เว็บคุณก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย

4. ทำอย่างไรถึงจะได้ค่า PR เพิ่มขึ้น?
ค่า PR นั้นจะเพิ่มขึ้นได้ในแต่ละขั้นจาก 1 ไป 2 , จาก 2 ไป 3,... , จาก 4 ไป 5 นั้น มีกฏเกณฑ์ที่ค่อนข้างสลับซับซ้อน แต่ไม่ได้เป็นลักษณะเช่น คุณมีเว็บที่เชื่อมโยงลิงก์มาหาเว็บไซต์ คุณจาก 50 inbound link เป็น 100 inbound link (เพิ่มขึ้น 50 หน่วย) เว็บเพจนั้นๆอาจมีค่า PR เพิ่มขึ้นจาก 2 เป็น PR 3 แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ค่า PR 3 จะปรับเพิ่มขึ้นเป็น PR 4 โดย ที่คุณมี inbound link เพิ่มจาก 100 เป็น 150 (เพิ่มขึ้น 50 หน่วย) เสมอไป อาจต้องมี inbound link เพิ่มขึ้นถึง 200 หน่วย ค่า PR ถึงจะเพิ่มขึ้นก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นในค่า PR ในแต่ละขั้นนั้น เป็นสิ่งที่ต้องอาศัยความรู้ ความพยายามเป็นอย่างมาก

5. การเพิ่มหน้าเว็บเพจที่มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ส่งผลให้ค่า PR เพิ่มขึ้นหรือไม่?
คำตอบคือไม่ อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วคือ หากคุณสามารถทำให้มีเว็บลิงก์มายังเว็บคุณได้มากขึ้นเท่าไหร่ PR ของเว็บคุณก็จะสูงมากขึ้นตามลำดับ แต่ทั้งนี้หากคุณนำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ในเว็บเพจนั้นๆ นั่นหมายความว่าคุณอาจได้รับการขอแลกลิงก์จากเว็บมาสเตอร์คนอื่นๆมายังเว็บไซต์คุณก็เป็นได้ ซึ่งเท่ากับเพิ่มจำนวนลิงก์ให้มากขึ้นในที่สุด

6. เนื้อหาของเว็บเพจที่ลิงก์มายังเว็บไซต์คุณ มีผลอย่างไรต่อค่า PR?
หากเว็บเพจที่เชื่อมโยงลิงก์มายังเว็บคุณ มีเนื้อหาเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับเว็บไซต์คุณมากเท่าใด Google จะพิจารณาให้ค่า PR ของเว็บคุณสูงยิ่งขึ้น

7. หากเว็บเพจที่เชื่อมโยงลิงก์มายังเว็บไซต์เรามี ค่า PR ต่ำ จะส่งผลกระทบต่อค่า PR ของเว็บไซต์เราหรือไม่?
การที่มีเว็บเพจเชื่อมโยงมาหาเว็บคุณจำนวนมากขึ้นนั้น โดยที่เว็บเพจนั้นๆมีค่า PR ระหว่าง 0-3 จะไม่ส่งผลกระทบต่อค่า PR ของเว็บคุณในทันที แต่เหมือนกับสะสมคะแนนไปเรื่อยๆ อย่างที่ได้กล่าวมาแล้ว ยิ่งเว็บเพจที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์คุณมีเนื้อหาที่เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับเว็บไซต์คุณมากเท่าใด ยังส่งผลดีมากกว่าเว็บเพจที่มีเนื้อหาที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์คุณเลยแต่มีค่า PR สูง และเชื่อมโยงลิงก์มาหาเว็บคุณ อย่าลืมว่า PageRank เป็นแค่ปัจจัยหนึ่งในการจัดลำดับความสำคัญของเว็บเพจหนึ่งๆเท่านั้น ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกด้วย

8. เว็บที่มีค่า PR ต่ำๆ จะทำให้ค่า PR ของเว็บไซต์เรา ลดลงหรือไม่?
คำตอบคือ ไม่อย่างแน่นอน การแลกลิงก์กับเว็บไซต์ที่มีค่า PR ต่ำ (อาจเป็นเว็บที่เพิ่งเปิดตัว เป็นต้น) แต่มีเนื้อหาที่เกี่ยวพันกับเว็บไซต์คุณอาจทำให้ PR ของเว็บไซต์ของทั้งสองแห่งเพิ่มขึ้นพร้อมๆกันก็เป็นไปได้ แต่อย่าเข้าร่วมกับโปรแกรมแลกเปลี่ยนลิงก์ใดๆที่เป็นการโกงเสิร์ชเอนจิ้น ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์คุณถูกถอนออกจาก ฐานข้อมูลของเสิร์ชเอนจิ้นในทีสุด

9. ค่า PR เราตกลงได้หรือไม่?
ค่า PageRank สามารถลดลงได้ หากเว็บไซต์คุณมีจำนวนลิงก์ที่เชื่อมโยงมาหาเว็บไซต์คุณน้อยลง ซึ่งบางครั้งอาจเกิดขึ้นจากเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงมาหาคุณมีค่า PR ลดลงก็เป็นได้

10. PR จะปรับเมื่อไหร่? 
การปรับ PR ของ Google อาจจะมีการปรับปีละครั้ง หรือปีละ 2 ครั้ง ซึ่งไม่แน่นอนเสมอไป บางครั้งอาจยาวนานถึง 2 ปีเลยทีเดียว โดยการปรับแต่ละครั้งจะมีการรวมคะแนนเว็บไซต์ของเรา ร่วมกับปัจจัยอื่นๆและแสดงผลออกมาเป็น PR ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละเว็บไซต์ หรือแม้แต่ละหน้าในเว็บไซต์ของคุณก็จะมี PR ที่ไม่เท่ากัน เนื่องจากปัจจัยหลักคือ Backlink และอัตราการเข้าชมแต่ละหน้าที่ไม่เหมือนกัน โดยปกติ PR จะมากที่สุดคือหน้าแรกของเว็บไซต์หรือหน้า Homepage
ตารางการปรับค่า PR โดย Google ซึ่งการปรับใหญ่อาจจะมีเพียงปีละ 1 - 2 ครั้งเท่านั้น

ผู้เขียน : ทวีชัย โสภาวชิดุสิตา (Thaveechai Sopawachiradusita)
ทีมงาน ThaiGetLink.com

1
บทความทั้งหมดที่ถูกเขียนขึ้นมาจากประสบการณ์ที่อยู่ในวงการอินเตอร์เน็ตของประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2543 (10 ปีที่ผ่านมา)
เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้อ่านที่ต้องการจะโปรโมทเว็บไซต์ให้ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง
บทความทั้งหมดในเว็บไซต์นี้สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ต้องให้เครดิตแหล่งที่มาจาก ThaiGetLink.com
โดยกรุณาทำลิงค์กลับมายังบทความต่างๆที่ได้คัดลอกไปเผยแพร่จะขอขอบพระคุณอย่างสูง
ถาม - ตอบเกี่ยวกับการโปรโมทเว็บไซต์
 ทำเว็บเสร็จแล้วจะเริ่มโปรโมทเว็บไซต์อย่างไรเป็นลำดับแรก
ตอบ : การทำเว็บแน่นอนครับว่าไม่ได้ทำแล้วจะดังกันได้เลยในวันแรก ของแบบนี้ต้องอาศัยเวลาและความอดทนครับ เว็บที่มีชื่อเสียงหลายๆเว็บในปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่ก็เปิดมาไม่ต่ำกว่า 5 ปีแทบทั้งนั้น ดังนั้นการเพิ่มเว็บหรือหลายคนเรียกว่าฝากเว็บจึงควรต้องเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ครับ มิเช่นนั้นเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆเว็บไซต์ของคุณก็จะไม่ติดอันดับกับเขาเสียทีเมื่อเทียบกับเว็บไซต์คู่แข่งที่เปิดพร้อมกันแต่กลับมีอันดับที่ดีกว่า เรื่องการหาลิงค์เข้าเว็บเป็นเรื่องสำคัญครับแต่หลายๆคนมักไม่สนใจเพราะอาจยังไม่ทราบถึงความสำคัญของการสร้างลิงค์

 จำเป็นหรือไม่ที่ต้องโปรโมทเฉพาะหน้าแรกของเว็บเช่น www.mydomain.com จะทำลิงค์ส่งไปหน้าเนื้อหาที่เราต้องการเฉพาะได้หรือเปล่าเช่น www.mydomain.com/myarticle
ตอบ : สามารถทำได้ครับเพราะการสร้างลิงค์ไปยังหน้าแรก บางครั้งอาจไม่ยังไม่เข้าถึงหน้าที่มีเนื้อหาเจาะจงตามที่เราต้องการ การสร้างลิงค์จากเว็บอื่นๆไปยังหน้าที่มีเนื้อหาโดยเฉพาะอาจทำให้ติดค้นใน google ด้วยค้นค้นต่างๆที่รวมอยู่ในหน้าเนื้อหานั้นๆได้ หากหน้าเนื้อหาดังกล่าวมีเนื้อหาที่ไม่ได้ลอกเลียนใครมา และจะดีมากยิ่งขึ้นหากหน้าเนื้อหานั้นมีการทำลิงค์ส่งต่อไปยังหน้าแรกซึ่งจะทำให้ bot สามารถเดินทางเข้าไปเก็บข้อมูลยังหน้าแรกของเว็บได้อีกด้วย (ดูความหมายของ bot คลิกที่นี่) นี่ก็จะทำให้ PR เกิดขึ้นทั้งหน้าเนื้อหาและหน้าแรกของเว็บไซต์

 ถ้าให้ ThaiGetLink ทำลิงค์คุณภาพจากทั้ง 50 เว็บไซต์ส่งไปยังเว็บของลูกค้าจะมีผลลัพธ์อย่างไรและอยู่ได้นานแค่ไหน
ตอบ : ปกติแล้วการทำลิงค์จากเว็บอื่นส่งมาหาเว็บเราได้ก็ถือว่าเป็นผลดีทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะในเรื่องของ PR การเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บ รวมไปถึงอันดับการค้นหาใน google และอื่นๆมากมาย เพียงแต่ผลลัพธ์จะมาช้าหรือไวขึ้นอยู่กับหลายอย่างเป็นตัวชี้วัดครับเช่น จำนวนคู่แข่งในคำค้นที่เกี่ยวกับเว็บของคุณมากแค่ไหน การออกแบบหน้าเว็บถูกหลักหรือไม่ การใช้เนื้อหาในเว็บของคุณมีคุณภาพเพียงไร ทั้งนี้การที่ ThaiGetLink สร้างลิงค์ให้ลูกค้าจาก 50 เว็บไซต์เป็นการสร้างลิงค์เก็บเอาไว้ในระบบโดยลิงค์ไม่ได้ถูกลบในภายหลัง ซึ่งแน่นอนว่าการที่ลิงค์เชื่อมโยงอยู่ตลอดก็ทำให้เว็บของคุณมีคะแนนจาก google ที่ไม่ได้ลดลงตามวันเวลาทื่ผ่านไปแต่อย่างใด ทางทีมงานจึงแนะนำว่าทำไว้ดีกว่าครับ เพราะเว็บของคุณยิ่งอยู่นานไปก็ยิ่งทำให้ google ให้คะแนนสูงขึ้นเรื่อยๆตามหลักโดเมนเก่าและโดเมนใหม่ครับ ติดตามอ่านเรื่องนี้ได้จากลิงค์นี้http://www.thaigetlink.com/domain.php

 เปรียบเทียบความคุ้มค่าในการให้บริการเพิ่มลิงค์กับ ThaiGetLink.com
ตอบ : บริการเพิ่มลิงค์เข้าสู่ 50 เว็บไซต์ในเครือของเรานี้หากเปรียบเทียบกับผู้ให้บริการในต่างประเทศแล้ว ผู้ให้บริการหลายแห่งมีการคิดค่าบริการรายเดือนและมีราคาที่สูงกว่านี้หลายเท่า อีกทั้งได้รับการเชื่อมโยงเพียงเว็บเดียวเท่านั้น แต่บริการของเราไม่มีค่าบริการรายเดือนแถมยังได้ลิงค์จากทั้ง 50 เว็บไซต์ โดยลิงค์ทั้งหมดมาจากโดเมนที่มีอันดับและคุณภาพที่ดี ไม่ได้เป็นโดเมนที่เปิดขึ้นมาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในเรื่องการสร้างลิงค์แต่อย่างใด เพราะถ้าเป็นโดเมนที่ไม่มีคุณภาพมาให้บริการสร้างลิงค์ก็แทบไม่มีประโยชน์อะไรเลยในแง่ของการทำ SEO เว็บในเครือของเราบางเว็บเปิดมาแล้วไม่ต่ำกว่า 8 ปี มีทั้งผู้เข้าชมและการค้นหาในลำดับต้นๆของ google การที่จะลิงค์กับเว็บเหล่านี้ได้ในทางเป็นจริงแล้วค่อนข้างยากมาก ทางทีมงานจึงได้เปิดให้บริการในส่วนของสารบัญเว็บขึ้นมาทั้ง 50 เว็บไซต์เพื่อให้ผู้ที่ต้องการโปรโมทเว็บกับเว็บเหล่านี้ได้มาสร้างลิงค์จากเว็บของเราซึ่งจะได้ลิงค์จากเว็บคุณภาพในรูปแบบ One way link ซึ่งเป็นลิงค์ที่ดีที่สุด โครงการ 50 สารบัญเว็บไซต์ภายใต้โดเมนคุณภาพของเราเกิดจากการเปิดโอกาสให้กับเว็บไซต์อีกมากมายที่ทั้งใหม่และเก่าได้มีโอกาสลิงค์กับเรา เพื่อที่จะเติบโตไปข้างหน้าด้วยกัน เพราะเราเข้าใจว่าการทำเว็บไซต์ให้สำเร็จนั้นไม่ง่ายหากขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการโปรโมทเว็บไซต์ พร้อมกันนี้เราได้เขียนบทความมากมายเพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาเป็นแนวทางในโปรโมทเว็บของตนเองให้เติบโตมากยิ่งขึ้น





http://www.thaigetlink.com/addurl.php

ไม่มีความคิดเห็น:

ร่วมเป็นสมาชิก Blogseothai คุณคือตัวจริง !